เปิดทางสมาชิก กบข. ดีไซน์แผนลงทุนอิสระ

คอลัมน์ Look Around

ข้าราชการที่เป็นสมาชิกของ กบข. หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โอกาสลงทุนดี ๆ มาถึงแล้ว วันนี้ทาง กบข.ได้เพิ่มโอกาสให้สมาชิกมีอิสระในการกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเองแล้ว ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่แม้สมาชิก กบข.จะสามารถเปลี่ยนแผนลงทุนเองได้ แต่ก็จะอยู่ในกรอบที่ กบข.จะเป็นผู้กำหนดสัดส่วนสินทรัพย์เหล่านั้นไว้

โดยนายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ กบข. กล่าวว่า สำหรับสมาชิกที่ประสงค์จะกำหนดสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเอง จะสามารถทำได้โดยเลือกผสมสัดส่วนจาก 3 แผนทางเลือกการลงทุน ได้แก่ แผนตลาดเงิน แผนตราสารหนี้ และแผนตราสารทุนไทย

“แต่ก่อนที่สมาชิก กบข.จะดำเนินการจัดสัดส่วนดังกล่าว กบข.กำหนดเงื่อนไขให้สมาชิกทำแบบประเมินความเสี่ยงด้านการลงทุน และแนะนำให้สมาชิกควรศึกษาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนขณะนั้นให้เพียงพอก่อนตัดสินใจเลือกสัดส่วนผสม” นายวิทัยกล่าว

ทั้งนี้ กบข.จะดำเนินการนำยอดเงินในบัญชีของสมาชิกที่สามารถเปลี่ยนแผนได้ ประกอบด้วย เงินสะสม เงินสะสมส่วนเพิ่ม (ถ้ามี) เงินสมทบ และผลประโยชน์ของเงินเหล่านี้ในบัญชีที่มีอยู่เดิม และเงินที่นำส่งใหม่ไปบริหารตามสัดส่วนใหม่ที่สมาชิกกำหนด โดยสมาชิกที่แจ้งความประสงค์ระหว่างวันที่ 1-15 ของเดือน จะได้รับการเปลี่ยนแผนในวันทำการที่ 5 นับถัดจากวันที่ 15 ของเดือนนั้น หรือหากสมาชิกที่แจ้งความประสงค์หลังจากวันที่ 15 ของเดือน จะได้รับการเปลี่ยนแผนการลงทุนในวันทำการที่ 5 นับถัดจากวันสุดท้ายของเดือนนั้น

ส่วนสมาชิก กบข.ที่ยังไม่ต้องการผสมสัดส่วนสินทรัพย์ในแผนลงทุนของตนเอง ยังคงสามารถเลือกแผนลงทุนอื่น ๆ ได้ตามระดับความเสี่ยงที่สมาชิกยอมรับได้ หรือหากสมาชิกไม่ได้แจ้งความประสงค์เปลี่ยนแผนใด ๆ กบข.จะบริหารเงินของสมาชิกในแผนหลัก

ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์สมาชิกให้มีอิสระสามารถบริหารแผนลงทุนให้เหมาะสมกับตนเองและสอดคล้องกับสถานการณ์ของตนเองในเวลานั้น ๆ เช่น ฐานะทางการเงิน ความต้องการใช้เงิน ความรู้ความเข้าใจการลงทุนและระดับการยอมรับความเสี่ยง ซึ่งสมาชิก กบข.สามารถขอคำปรึกษาได้กับ กบข.