ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อ เหตุตลาดตอบรับบันทึกการประชุมเฟดที่มีแนวโน้มยุติมาตรการลดขนาดงบดุลธนาคารกลาง

ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อในกรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.00-31.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เหตุตลาดตอบรับบันทึกการประชุมเฟดที่มีแนวโน้มยุติมาตรการลดขนาดงบดุลธนาคารกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานค่าเงินบาท วันที่ 21 ก.พ. 2562 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับปิดเมื่อวานที่ 31.08 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ล่าสุดค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ที่ระดับ 30.95-31.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนักวิเคราะห์ค่าเงินบาทธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทวันนี้ มีทิศทางแข็งค่าตามสกุลเงินหยวน เช่นเดียวกับสกุลเงินหลักในภูมิภาค โดยปัจจัยหลักมาจากการที่ตลาดตอบรับกับบันทึกการประชุมของเฟดเมื่อวันที่ 29-30 ม.ค.ที่แสดงแนวโน้มการประกาศยุติมาตรการลดขนาดงบดุลธนาคารกลาง (QT) โดยคณะกรรมการกังวลต่อภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนก่อนการประชุม และมองว่าราคาสินทรัพย์ทางการเงินมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยด้านนโยบายการค้าระหว่างประเทศ นโยบายการเงินและการคลังของสหรัฐฯ และมุมมองต่อการขยายตัวเศรษฐกิจโลก ซึ่งคณะกรรมการเห็นพ้องว่าเฟดควรยุติมาตรการลดขนาดงบดุลธนาคารกลางในปีนี้เพื่อรักษาระดับการถือครองงดสดสำรองไว้ ด้านดอกเบี้ยนโยบาย คณะกรรมการมีความเห็นว่ายังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายแบบระมัดระวัง โดยยังต้องจับตาการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลเศรษฐกิจต่อไป อย่างไรก็ดี กรรมการหลายท่านยังสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายหากเศรษฐกิจเป็นไปตามที่คาด โดยวันนี้ให้กรอบการเคลื่อนไหวที่แนวรับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แนวต้านให้ไว้ที่ 31.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ