“ธนาธร” เข้าพบอัยการแล้ว คดี คสช.แจ้งจับ วิจารณ์พลังดูด แฟนคลับพรึบ ให้กำลังใจ

วันนี้ (27 ก.พ.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุน “พรรคอนาคตใหม่” ได้เดินทางมารอให้กำลังใจ “นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.), นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค, และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ตกเป็นผู้ตกหา คดีที่ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) ฐานผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชน

จากกรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. นายธนาธร หัวหน้าพรรค, นายไกลก้อง นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ กรรมการบริหารพรรค เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวพร้อมสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐาน มาที่สำนักงานคดีอาญา ชั้น 3 โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมารับตัวเพื่อเข้าพบ นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด

ขณะที่ “นายธนาธร” หัวหน้าพรรค อนค.ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบอัยการว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ให้รอดูอัยการจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร โดยวันนี้มีกำลังใจดี และเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม พวกเราทั้งสามคนไม่หนักใจ ซึ่งตนยังมั่นใจในสิทธิการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ผู้มีอำนาจ อย่างไรก็ดีไม่เป็นห่วงเรื่องกระแสคดีต่อผลกระทบของพรรคเราในการเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ซึ่งกระแสของพรรตอนาคตใหม่ดีขึ้นทุกวัน จึงมีความพยายามเตะตัดขา แต่ก็ไม่หนักใจเราจะทำงานตามแผนและอุดมการณ์ของพรรคให้กับประชาชนต่อไป

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่รับมอบสำนวนแล้วนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการได้เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับขั้นตอนการสั่งคดีนี้

ขณะเดียวกันด้านนายธนาธร และทีมทนายความ ก็เตรียมจะใช้สัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังที่รับทราบวันนัดจากอัยการแล้วด้วย

ขณะที่สำนักงานคดีอาญา โดย นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ได้รับสำนวนจากกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จำนวน 2 สำนวน ดังนี้ ​​1.คดีอาญาที่ 32/2561 คดีระหว่าง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา) ​​นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ต้องหาที่ 1) ​​นายไกลก้อง ไวทยาการ (ผู้ต้องหาที่ 2) ​​นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ (ผู้ต้องหาที่ 3) ​​ข้อหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

​​เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ให้การปฏิเสธ ​​2.คดีอาญาที่ 33/2561 คดีระหว่าง​​คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ต้องหาที่ 1) นายไกลก้อง ไวทยาการ (ผู้ต้องหาที่ 2 ​​นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ (ผู้ต้องหาที่ 3)

Advertisment

ข้อหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ให้การปฏิเสธ

​​เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่สื่อมวลชนทุกแขนงตลอดจนประชาชนให้ความสนใจ หลังจากรับสำนวนแล้วนายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา จะได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบพิจารณาสำนวน ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุด ต่อไป หากมีผลคืบหน้าทางคดีเป็นประการใด สำนักงานอัยการสูงสุดจะได้แจ้งให้กับสื่อมวลชนทราบในโอกาสต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์