ตลท.เพิ่มเครื่องมือแจ้งผู้ลงทุน ส่งซิก บจ.เสี่ยงส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ-จ่อใช้สิ้นปี

ตลาดหลักทรัพย์ฯเพิ่มมาตรการเตือน บจ.เสี่ยง “ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ” อาจเข้าข่ายถูกเพิกถอน เตือนนักลงทุนระวังก่อนตัดสินใจ ระบุมี บจ.เข้าข่ายถูกเพิกถอนกว่า 10 ราย พร้อมคาดมีผลใช้ทันในสิ้นปี’60

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลท.อยู่ระหว่างการปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น หลังจากบริษัทจดทะเบียน (บจ.) บางรายเริ่มเกิดปัญหาฐานะการเงิน ซึ่งทาง ตลท.ก็ได้มีการแจ้งให้บริษัทชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ในกรณีส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัทที่เสื่อมถอยลง ก็ถือเป็นตัวสะท้อนตัวหนึ่ง เพราะหากเกิดภาวะที่ลดลงต่อเนื่องจนถึงระดับติดลบ อาจจะต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะเห็นการติดลบเกิดขึ้น ซึ่งบริษัทอาจจะต้องเข้าข่ายถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์ได้

เกศรา มัญชุศรี

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงมีแนวคิดที่จะออกมาตรการเพื่อเป็นเครื่องมือแจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนรับรู้ความเสี่ยง และประกอบการตัดสินใจลงทุน ก่อนที่จะเกิดกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ

“มาตรการที่จะทำนี้ เพื่อเตือนให้ผู้ลงทุนรับรู้ความเสี่ยงของ บจ. โดยเน้นดูจากส่วนผู้ถือหุ้นที่เปรียบเสมือนเป็นการวัดระดับการปรับตัวลดลงของส่วนผู้ถือหุ้น พร้อมขึ้นเครื่องหมายมาเตือนผู้ลงทุนล่วงหน้า หากสุขภาพของ บจ.แย่ลง ก็จะทำให้ผู้ลงทุนเห็นสัญญาณตั้งแต่กลางทาง จากเดิมที่เรามีแต่มาตรการต้นทาง คือการสั่งให้ บจ.เปิดเผยข้อมูล และปลายทางคือ เกณฑ์หุ้นที่เข้าข่ายถูกเพิกถอนเท่านั้น” นางเกศรากล่าว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการออกมาตรการดังกล่าวนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่ผ่านมาได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหากมาตรการนี้แล้วเสร็จ จะส่งให้ ก.ล.ต.ตรวจสอบก่อนประกาศใช้อีกครั้ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงสิ้นปีนี้

นางเกศรากล่าวย้ำว่า กรณีส่วนของผู้ถือหุ้นที่เสื่อมถอยลง ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจจะแย่ทุกราย เพียงแต่อาจเกิดจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมได้เช่นกัน อาทิ กรณีการลอยตัวของค่าเงินบาทเมื่อหลายปีก่อนจนทำให้หลายบริษัทเกิดส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ หรืออาจเกิดจากผลดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจเฉพาะที่ไม่ค่อยดี ดังนั้น การออกมาตรการใหม่จึงไม่ใช่เพราะเรื่องจำนวนบจ.ที่มีส่วนผู้ถือหุ้นติดลบเพิ่มมากขึ้น หรือสุขภาพ บจ.ไม่ดี แต่ ตลท.ต้องการเพิ่มเครื่องมือที่จะช่วยแจ้งข้อมูลให้นักลงทุนได้รับทราบ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่อยู่ระหว่างเข้าข่ายถูกเพิกถอนแล้วกว่า 10 บริษัท