บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 1 ก.ย. 2560

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

Good sign…หุ้นส่วนใหญ่ XD ฟรี

เมื่อวานหุ้นที่ขึ้นเครื่องหมาย XD รับสิทธิ์ปันผล เช่น PTT PTTGC RATCH CCET กลับตัวปิดสูงขึ้น สะท้อน Risk appetite ในตลาดที่มีอยู่สูง (นลท.ถือหุ้นรับปันผลแล้วไม่ขายหุ้นออก หรือรับหุ้นคืน หรือยังไม่กล้า Short หุ้น) ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี และคาดว่าจะหนุนหุ้นไทยให้ปรับขึ้นต่อได้อีก บวกกับ MS ออกรายงานแนะนำ Short เงินบาท Vs. มาเลเซียริงกิต(MYR) คาดค่าเงินบาทจะอ่อนค่า (สอดคล้องกับที่เราคาด) ทำให้แนวโน้ม Fund flows ต่างชาติ จะกลับเข้าซื้อหุ้นไทยรอบใหม่ เพราะต่างชาติลดพอร์ตหุ้นไทยไปนานจนระดับการถือครองหุ้นไทยอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ขณะที่บาทอ่อนค่าลง จะเปิดโอกาสให้เข้าซื้อหุ้น (… ซึ่งผลจะตรงข้ามหากต่างชาติ Overweight หุ้นไทยมาก่อนหน้า)

วันนี้ คาดดัชนีฯ Sideways แนวรับ 1,610 จุด ต้าน 1,624 จุดสัปดาห์นี้ ดัชนีฯ ขึ้นดีกว่าคาด ทะลุ 1,600 ด้วยแรงซื้อหุ้นใหญ่ใน MSCI เช่นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ สื่อสาร ธนาคาร แต่หุ้น Seasonal stock ที่แนะนำ เช่น โรงแรม ท่องเที่ยว โรงพยาบาล ธุรกิจขายมือถือ ยัง
ขึ้นน้อยกว่าที่คาด

สัปดาห์หน้าคาด ดัชนีฯยังขึ้นต่อด้วยหุ้นใหญ่ อย่าง PTT PTTGC TOP SCC ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ารอบนี้หุ้น หลายตัว XD ฟรี แสดงว่า นลท.ส่วนใหญ่เลือกที่จะถือหุ้นรับปันผล ถือเป็นสัญญาณที่ดี และสลับฉากเล่นด้วยหุ้นกลาง เช่น โรงพยาบาล โรงแรม ค้าปลีกมือถือ (BCH BDMS CENTEL MINT COM JMART เป็นต้น)

หุ้นแนะนำวันนี้

PLANB แนวรับ 5.75 ต้าน 6.10 Stop loss 5.6
III ดูรายงานวันนี้

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(+) ความไม่สงบของตลาดหุ้นแถบเอเชียเหนือ จากกรณีพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือ และ สหรัฐฯ ส่งผลให้
ตลาดเอเชียเหนือ และสหรัฐฯ, ยุโรป ที่ Outperform มาตั้งแต่ต้นปี ถูกล็อกกำไร และหุ้น Southeast Asia
อย่างหุ้นไทย ซึ่งเป็นตลาดเดียวที่ Underperform มาตั้งแต่ต้นปี กลับมาเจิดจรัสอีกครั้ง และ ทำให้ถนน
(การลงทุน) ทุกสาย มุ่งหน้าสู่ตลาดหุ้นไทย

(+) แนวโน้มค่าเงินบาทที่ Consensus คิดว่าจะไม่แข็งค่า (มีเสถียรภาพ) ไปกว่านี้ ทำให้ต่างชาติ กลับลำ
เร่งซื้อหุ้นไทย