ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติรับกังวล “ลิบรา” หลายประเด็น รอ “เฟซบุ๊ก” ตอบรับเชิญหารือ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การหารือร่วมกับเฟซบุ๊ก ในเรื่องสกุลเงิน “ลิบรา” ขณะนี้ ยังอยู่ในช่วงของการเชิญทางเฟซบุ๊กมาหารือ โดยขณะนี้ทางเฟซบุ๊กอยู่ระหว่างเดินสายหารือกับหลาย ๆ ประเทศ ซึ่งทาง ธปท.ก็จะมีการเชิญพันธมิตรอื่น ๆ ของเฟซบุ๊กมาร่วมหารือด้วย

“ที่มีข่าวว่าเฟซบุ๊กจะร่วมกับพันธมิตรออกสกุลเงินดิจิทัล ที่เรียกว่า ลิบรา เราก็ติดตามอย่างใกล้ชิดเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ โดยเงินลิบรา เราต้องแน่ใจว่าลิบร้ามีกระบวนการทำงานเป็นไปตามประเด็นที่เรากังวล กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เรามี เช่น การพิสูจน์ตัวตน กฎหมายที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ยังมีวิธีปฏิบัติที่ยังไม่ชัดเจนอีกมาก ยังอยู่ในช่วงการพัฒนา กระบวนการทำงานหลังบ้านอยู่” นายวิรไทกล่าว

อย่างไรก็ดี หากมองในมุมที่ลิบราจะช่วยให้การโอนเงินข้ามประเทศมีประสิทธิภาพ ต้นทุนถูกลง ก็ถือว่าเป็นวัตถุประสงค์ที่ดี แต่ก็ต้องแน่ใจว่าเป็นระบบที่ไว้ใจได้ ว่ามีการดูแลความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เพราะเป็นเงินของประชาชน

“ยกตัวอย่างเช่น กฎหมายระบบการชำระเงินของเรา ก็ต้องแยกบัญชีของประชาชนที่ไปฝากไว้ในอีวอลเล็ตกับเงินของตัวบริษัท ไม่ให้มาปนกัน ซึ่งหากเฟซบุ๊กจะมาให้บริการ นี่ก็เป็นหนึ่งในกฎเกณฑ์ที่เขาต้องปฏิบัติตาม แต่ต้องติดตามใกล้ชิด เพราะยังมีรายละเอียดที่ไม่ชัดเจนอีกมาก” นายวิรไทกล่าว

ส่วนที่มีการพูดกันว่า เงินลิบราจะมาทดแทนสกุลเงินที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็ว ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ต้องขึ้นกับแต่ละประเทศที่มีระดับการพัฒนาของระบบการเงินมากน้อยเพียงใด โดยในประเทศที่สกุลเงินท้องถิ่นได้รับความไว้วางใจจากประชาชน โอกาสที่ลิบราจะเข้ามาทดแทน ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

“อย่าลืมว่า ทุกวันนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการให้บริการทางการเงิน คือความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ ทุกวันนี้เราก็มีความเชื่อมั่นในการฝากเงินไว้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ซึ่งถ้าระบบธนาคารมีประสิทธิภาพ สามารถทำธุรกรรมได้ด้วยต้นทุนที่ถูก ทำไมเราจะต้องโอนเงินไปไว้ในอีวอลเล็ตที่ไม่รู้อยู่ที่ไหนในโลก ใครบริหารจัดการระบบหลังบ้าน ทำให้เกิดความยุ่งยาก แต่ประเทศที่สกุลเงินไม่ได้รับความไว้วางใจก็อาจจะมีโอกาสที่ลิบร้าจะได้รับความนิยมได้” นายวิรไทกล่าว