ปัดฝุ่น “แมตชิ่งฟันด์” ดึงเงินท้องถิ่นปลุกศก.-จ้างงาน

รัฐบาลเดินหน้าดึงเงิน อปท. “ปลุก ศก.ชุมชน-จ้างงาน” ตะลึง “อบต.แหลมฉบัง” อู้ฟู่มีเงินสะสมเป็นพันล้าน ยันหน่วยงานท้องถิ่นอยากใช้เงินแต่กลัว สตง.ตรวจเข้ม ชี้กระทรวงมหาดไทยต้องออกระเบียบใช้จ่ายเงินให้ชัดเจน ฟาก “อนุพงษ์” ระบุเงินสะสมมีแค่ 8 หมื่นล้านบาทไม่ถึง 6 แสนล้านบาท เล็งปัดฝุ่น “แมตชิ่งฟันด์”

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุม 4 หน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจ คือ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อต้นเดือน ส.ค. ได้มีข้อเสนอในการบริหารเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2562 ว่า ควรให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องของการลงทุนรัฐ และการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณส่วนต่าง ๆ

“ที่สำคัญ ที่ประชุมเห็นควรให้มีการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการนำเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มาใช้จ่ายเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งมีข้อมูลเมื่อตอนต้นปี”62 ว่า เงินสะสมของ อปท. ณ สิ้น ก.ย. 2561 มีถึง 293,360 ล้านบาท แต่ที่ใช้ได้มี 209,503 ล้านบาท ที่เหลือเป็นเงินสะสมที่มีภาระผูกพัน” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ก็มีมติลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ไปแล้ว ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็เพิ่งผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไป ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นการไปเร่งเรื่องการนำเงินสะสมของ อปท.มาใช้ เพื่อให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่น ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียน โดยทางกระทรวงมหาดไทยจะต้องไปออกระเบียบการใช้จ่ายให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากท้องถิ่นกังวลว่า หากทำโครงการที่ซ้ำซ้อนกับกระทรวงส่วนกลาง เวลาที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไปตรวจ ก็จะเป็นปัญหา

“ไม่ใช่ว่าทุก อปท.จะมีเงินเหลือมาก เพียงแต่จะมี อปท.ที่มีเงินเหลือมาก ๆ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น อบต.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่อยู่ในเขตอุตสาหกรรมมีรายงานว่า มีเงินสะสมเป็นพันล้านบาท หรือ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่มีสนามบินสุวรรณภูมิในพื้นที่ โดยทางกระทรวงมหาดไทยก็ต้องไปออกระเบียบการใช้จ่ายเงินให้ชัดเจน เพราะท้องถิ่นก็บอกว่าอยากใช้เงิน แต่กังวลว่าจะใช้ไม่ถูกต้อง ซึ่งตอนปี”59-60 ก็เคยมีการออกระเบียบให้นำเงินสะสมของ อปท.มาแมตชิ่งกับงบประมาณส่วนกลาง เพื่อทำโครงการ” แหล่งข่าวกล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า เงินสะสมของ อปท.มีอยู่ราว 8 หมื่นล้านบาท ไม่ได้มากถึง 6 แสนล้านบาท โดยบางพื้นที่อย่างเช่น อบต.ขนาดเล็กก็ไม่มีงบประมาณ เว้นแต่เทศบาลนคร หรือเทศบาลเมืองใหญ่ ๆ ที่มีเงิน 5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งต้องดูว่า มาตรการสนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคมภายในท้องถิ่น (แมตชิ่งฟันด์) ยังทำได้หรือไม่

ด้านนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการขอความร่วมมือให้ อปท.นำเงินสะสมมาใช้จ่ายเพื่อให้เกิดการจ้างงาน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงแก้ปัญหาภัยแล้ง อาทิ การขุดลอกคูคลอง การปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งการจะทำแมตชิ่งฟันด์คงต้องทราบก่อนว่าเงินสะสมที่ใช้ได้มีเท่าไหร่ และจะนำไปใช้อะไร ทั้งนี้ ต้องขึ้นกับทางกระทรวงมหาดไทย