เมียนมาเนื้อหอมประกันสัญชาติญี่ปุ่นแห่ร่วมทุน

photo : Insurance Asia News

หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านธุรกิจประกันภัยของเมียนมา ตัดสินใจเปิดตลาดประกันภัย ส่งผลให้กลายเป็นหนึ่งในประเทศเนื้อหอมที่บริษัทประกันต่างชาติสนใจ แห่เข้าไปร่วมลงทุนกันเป็นจำนวนมาก

โดยล่าสุด “Insurance Asia News” รายงานว่า Taiyo Life บริษัทประกันชีวิตของญี่ปุ่นที่มีสำนักงานใหญ่ในโตเกียว ได้เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 35% ของบริษัท Capital Life Insurance ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 21 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 23 พันล้านเยน

โดย Capital Life Insurance มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองย่างกุ้ง เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 มีจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและสุขภาพ อย่างไรก็ดีคาดว่าข้อตกลงนี้จะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.นี้ ตามข้อตกลงร่วมทุนอื่นๆ ที่ได้มีการตกลงกันไว้กับรัฐบาลเมียนมา

ก่อนหน้านี้ Nippon Life บริษัทประกันสัญชาติญี่ปุ่นหรือที่รู้จักกันในนาม Nissay ได้บรรลุข้อตกลงกับ Grand Guardian Insurance Holding Public และ Grand Guardian Life Insurance เพื่อเข้าไปซื้อหุ้นสัดส่วน 35% ใน GGLI โดยทั้งสองบริษัทนี้อยู่ในเครือ Shwe Taung Group ทั้งนี้หากได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบในเดือน ก.ย. หรือ ต.ค.นี้ GGLI จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Grand Guardian Nippon Life Insurance

ขณะที่ MSIG บริษัทประกันสัญชาติญี่ปุ่นได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อเข้าไปซื้อหุ้นสัดส่วน 10% ของบริษัท IKBZ Insurance ในเมียนมา โดยได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบเมื่อวันที่ 31 ก.ค.

ขณะเดียวกันทางบริษัทประกันสัญชาติไทยอย่าง บมจ.ไทยประกันชีวิต (ThaiLife) ก็ได้บรรลุข้อตกลงที่จะเข้าไปร่วมทุนถือหุ้นสัดส่วน 35% ในบริษัทประกันชีวิต CB Insurance