ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ กฟผ. ปั้นตลาดซื้อขายไฟฟ้าระดับขายส่ง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ กฟผ. เปิดแผนศึกษาดึงพลังงานไฟฟ้ามาซื้อขายแบบหลักทรัพย์ เล็งพัฒนาสินค้า-แพลตฟอร์มรองรับตลาดซื้อขายไฟฟ้าในระดับขายส่ง

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อศึกษาการพัฒนาสินค้าหรือแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือรองรับตลาดซื้อขายไฟฟ้าในระดับขายส่ง (Wholesale Electricity Market) โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีกลไกเพื่อการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งต่อผู้ผลิตและผู้ใช้

“เรามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ขณะที่กฟผ.เองก็มีแผนจะนำไฟฟ้ามาซื้อขายเป็นหลักทรัพย์ ดังนั้น จึงเกิดความร่วมมือกันระหว่างสองหน่วยงาน โดยตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่เรากำลังศึกษาอยู่จะเป็นการศึกษาการขายไฟในระดับขายส่ง (Wholesale) อย่างไรก็ตาม ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา และยังไม่มีการกำหนดว่าแพลตฟอร์ม สินค้า หรือหน่วยสินค้า จะออกมาเป็นรูปแบบไหน” นายศรพล กล่าว

นายศรพล กล่าวอีกว่า ในต่างประเทศ เช่น ยุโรป และออสเตรเลีย มีการซื้อขายไฟฟ้าในตลาดขายไฟ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ และกฟผ.เตรียมศึกษาข้อดีข้อเสียของรูปแบบการทำในต่างประเทศเพื่อที่จะสามารถนำมาใช้กับประเทศไทยได้

นางภาวนา อังคณานุวัฒน์ รองผู้ว่าการบริหาร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำตลาดซื้อขายไฟฟ้าในระดับขายส่งรูปแบบใหม่ผ่านแพลตฟอร์มการซื้อขาย ได้แก่ แบบ Capacity Market ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายกำลังผลิตล่วงหน้าระยะ 3-5 ปี และแบบ Energy Market ซึ่งเป็นการซื้อขายไฟฟ้ารายวัน เพื่อรองรับสู่การเป็นศูนย์กลางตลาดซื้อขายพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาค (Center of Regional Electricity Trading) อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมรับการเปิดตลาดเสรี เพื่อส่งเสริมการแข่งขันในกิจการไฟฟ้า

ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือครอบคลุมการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดซื้อขายไฟฟ้าในระดับขายส่ง (Wholesale Electricity Market Trading Platform) โมเดลอุตสาหกรรมกิจการไฟฟ้า กลไกการซื้อขายไฟฟ้า และการพัฒนาสัญญาซื้อขายไฟฟ้าล่วงหน้าและระหว่างวันในระดับขายส่ง ความร่วมมือของทั้งสององค์กรถือเป็นการเริ่มต้นของการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าโดยใช้กลไกของระบบตลาดเป็นตัวผลักดัน ทำให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการไฟฟ้า และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

“ปัจจุบันเราได้มีการขายส่งไฟฟ้าให้ลูกค้า Wholesale อยู่แล้ว แต่การที่เราเข้ามาพัฒนาตลาดไฟฟ้าขายส่งร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเพิ่มโอกาสให้เราสามารถพัฒนาการขายส่งไปยังต่างประเทศ หรือเชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆ ได้” นางภาวนา กล่าว

ความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กฟผ. มีระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.62 – 3 ก.ย.63 โดยทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันในการศึกษาและพัฒนาโมเดลอุตสาหกรรมกิจการไฟฟ้าสำหรับตลาดซื้อขายไฟฟ้าระดับขายส่ง การสนับสนุนข้อมูล พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาดังกล่าว เป็นต้น