“เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” ยืนยันเป็นผู้ตรวจพบ-สั่งพักงาน IC ด้วยตนเอง

“บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” ยืนยันบริษัทฯเป็นผู้ตรวจสอบพบ-สั่งพักงานผู้แนะนำการลงทุน ชี้สามารถป้องกันการเปิดบัญชีโอนเงินต่างประเทศโดยไม่เกิดความเสียหายใด ๆ

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (MBKET) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.62 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) ได้มีประกาศสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 ของนายกิตติชัย ปึงวัฒนา อดีตผู้แนะนำการลงทุนของบริษัทฯเป็นเวลา 6 เดือนนั้น

ในเรื่องนี้เป็นอดีตพนักงานของบริษัทฯ ที่เกิดเรื่องขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 โดยบริษัทฯ ได้ตรวจสอบพบพฤติกรรมอันผิดปรกติซึ่งอาจจะเข้าข่ายการฟอกเงินและอาจจะมีธุรกรรมที่ไม่หมาะสม มีการเตรียมเปิดบัญชีโอนเงินจากต่างประเทศมูลค่า 500 ล้านยูโร (1.68 หมื่น ล้านบาท) บริษัทฯ จึงไม่เปิดบัญชีให้ และบริษัทฯได้รายงานเรื่องดังกล่าวไปที่ สำนักงาน ก.ล.ต. ให้รับทราบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยบริษัทฯ สามารถป้องกันการโอนเงินดังกล่าวได้สำเร็จ จึงยังไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น และบริษัทฯ จึงได้สั่งเลิกจ้างนายกิตติชัยให้ออกจากการเป็นพนักงานของบริษัทฯในทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีมาตรการกำกับดูแลและกระบวนตรวจสอบอย่างรัดกุมตลอดมา และมีนโยบายในการกำกับดูแลให้ผู้แนะนำการลงทุนปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์สุจริตมาโดยตลอด สำหรับเหตุการณ์นี้ บริษัทฯ สามารถป้องกันความเสียหายหรือเหตุการณ์ไม่ให้บานปลายหรือส่งผลเสียได้อย่างทันท่วงที ซึ่งต้องขอบคุณหน่วยงานกำกับดูแลตรวจสอบและพนักงานของบริษัทฯที่ช่วยกันกำกับดูแลอย่างดีมาโดยตลอด