ค่า​เงิน​บาทเปิด​ตลาด​ที่​ 30.58 บาท/ดอลลาร์​ หลัง​ กนง.​คง​ด​อกเบี้ยวานนี้​

ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่​ 30.58 บาท/ดอลลาร์  หลังกนง.​คงอกเบี้ยวานนี้นักวิเคราะห์กรุงไทยคาดถึงสิ้นปีเงินบาทส่อแข็งค่าอีก​ 1%

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.58 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.55 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สำหรับกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ระหว่าง​ 30.50-30.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากในช่วงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน​ (กนง.)​ วานนี้​ (25​ ..)​ เงินบาทเคลื่อนไหวอย่างหวือหวา เพราะเป็นผู้ค้าบางส่วนเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถลดดอกเบี้ยได้จึงมีแรงซื้อดอลลาร์ขึ้นไปก่อนในช่วงเช้าเมื่อมีมติ คงดอกเบี้ยจึงทำให้ตลาดเทขายรับข่าว

เรามองการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการย้ำอีกครั้งว่าเงินดอลลาร์ติดแนวต้านที่ระดับ 30.6 ถึง 30.7 บาท ถ้าไม่มีประเด็นอ่อนไหวในประเทศหรือเศรษฐกิจสหรัฐไม่กลับมาฟื้นตัวดีผิดปกติจนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ​ไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยโอกาสที่จะเห็นดอลลาร์แข็งค่าเทียบเงินบาทดูจะมีอยู่น้อยมาก เราจึงยังคงเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนปลายปีที่ระดับ 30.25 บาทต่อดอลลาร์ หรือเงินบาทแข็งค่ากว่าระดับปัจจุบันได้อีกราว 1.0% ในช่วงไตรมาสสุดท้าย.จิติพลกล่าว

ทั้งนี้ในคืนที่ผ่านมานักลงทุนกลับเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) ทันทีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯส่งสัญญาณว่าจะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้เร็ว ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.6% เงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้น 0.6% และ 1.8% เมื่อเทียบกับเงินเยนและทองคำขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ 10 ปีกลับตัวขึ้นมาที่ 1.74% (+9bps)

Advertisment

ส่วนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 1.1% หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานยอดสต๊อกน้ำมันดิบคงคลัง (Crude Inventories) เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล