เงินบาทเช้านี้อยู่​ที่​ 30.25 บาท/ดอลลาร์​ รอลุ้นผล​ กนง.บ่ายนี้

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (6​ ก.ย.)​ ที่ระดับ 30.25 บาท อ่อน​ค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 30.20 บาท​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้​ สินทรัพย์เสี่ยงยังได้ไปต่อคืนที่ผ่านมา เพราะมีสัญญาณเชิงบวกจากทิศทางการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเข้ามาสนับสนุน นอกจากนี้ในฝั่งของนโยบายการเงินและเศรษฐกิจสหรัฐก็ยังค่อนข้างอยู่ในเชิงสนับสนุนตลาดทุน ล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคอุตสาหกรรม (ISM Non-Manufacturing PMI) ปรับขึ้นมาที่ระดับ 54.7 จุดจากที่ลงไปแตะระดับต่ำสุดของปีในเดือนก่อน ดัชนี S&P500 จึงปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย 0.1%

แต่ในเวลาเดียวกัน สินทรัพย์ปลอดภัยกลับเจอกับแรงขายต่อเนื่อง ล่าสุดประธานเฟดสาขาริชมอนด์  Thomas Barkin ออกมาให้ความเห็นว่าอาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่เฟดจะหยุดลดดอกเบี้ย บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีจึงปรับตัวขึ้นต่อ 6.9bps ไปที่ระดับ 1.85% กดดันให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าแตะระดับ 109.15 เยนต่อดอลลาร์ และราคาทองคำปรับตัวลงต่ออีก 1.3% มาที่ระดับ 1485 เหรียญต่อออนซ์

ส่วนของตลาดเงินเอเชีย ปัจจัยที่น่าติดตามในระยะสั้น คือการแข็งค่าของเงินหยวนสวนทางกับการอ่อนค่าของเงินเยน ชี้ให้เห็นว่าผู้ค้าส่วนใหญ่กลับมา ซื้อสินทรัพย์เสี่ยงและขายสินทรัพย์ปลอดภัย เงินบาทจึงมีทั้งแรงหนุนและแรงต้าน ส่งผลให้แกว่งตัวในกรอบแคบ

“สำหรับวันนี้ ต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยในช่วงบ่าย ซึ่งตลาดการเงินคาดว่า กนง.จะมีมติ “ลดอัตราดอกเบี้ย 0.25%” ในการประชุมครั้งนี้” ด​ร.จิติพลกล่าว