“MSIG” ตัดพอร์ตรถ-ลุยน็อนมอเตอร์ดันเบี้ยสิ้นปี4พันล้าน รุกจับมือโบรกBigCขยายประกันบ้าน

นายรัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (MSIG) เปิดเผยว่า สิ้นปีนี้คาดว่าเบี้ยประกันภัยรับรวมของบริษัทจะอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท เติบโต 2% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจากช่วง 10 เดือนแรก (ม.ค.-ต.ค.62) มีเบี้ยประกันภัยรับรวมเข้ามาแล้วกว่า 3,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% โดยประกันภัยการเดินทางถือว่าเติบโตค่อนข้างสูงมากถึง 20% เป็นเบอร์ 1 ในตลาด อัตราความเสียหายก็ต่ำมากแค่ 35-40% เท่านั้น คาดว่าสิ้นปีจะปิดเบี้ยได้อยู่ที่ 320 ล้านบาท และปีหน้าเพิ่มเป็น 500 ล้านบาท จากเทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวที่ยังเติบโตดี

อย่างไรก็ดี สำหรับแผนประกันภัยรถยนต์ช่วงที่เหลือของปีนี้และทิศทางปีหน้าจะคงสัดส่วนพอร์ตประกันรถยนต์ไว้ไม่เกิน 50% หรือทรงตัวจากปัจจุบัน เนื่องจากประกันภัยรถยนต์มีเบี้ยเกือบ 2,000 ล้านบาท แต่แทบไม่มีกำไร พบอัตราความเสียหาย (ลอสเรโช) สูงในระดับ 61-62% โดยบริษัทได้เริ่มตัดขาดทุนในรถบางประเภทลงไปบ้างแล้ว ทั้งกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถกลุ่มอีโคคาร์ที่ลอสเรโชทั้งตลาดสูงถึง 70-80% ซึ่งมีความเสี่ยงมากที่สุด และได้ทยอยปรับเบี้ยเพิ่มขึ้นราว 10% ไปก่อนหน้านี้ และปีหน้าคาดว่ามีแผนจะปรับเบี้ยขึ้นอีก โดยหันมาเน้นเข้าไปรับประกันกลุ่มรถครอบครัว เช่น CRV, ISUZU เป็นต้น

อย่างไรก็ดี นายรัฐพลกล่าวว่า ปีหน้าบริษัทจะหันมาเน้นขยายผ่านประกันภัยที่ไม่ใช่รถ(น็อนมอเตอร์) จากสัดส่วนพอร์ตปัจจุบันที่ อยู่ 47-48% โดยแผนโค้งสุดท้ายของปีนี้ก็ได้จับมือ บิ๊กซี อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ ขยายแผนประกันภัยบ้านออกมากระตุ้นยอดขายช่วงปลายปีและต้อนรับช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจัดทำแผนประกันภัยบ้าน “ฝากบ้านไว้กับ BigC” ให้คุ้มครองนาน 1 เดือน เบี้ยประกันแค่ 99 บาท คุ้มครองอัคคีภัยและภัยเพิ่มสูงสุด 3 แสนบาท (ไม่รวมน้ำท่วม) โจรกรรม, ลักทรัพย์, ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ 5 หมื่นบาท และคุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลอีก 1 แสนบาท รวมทั้งประกันภัยบ้านระยะยาวแบบ 1 ปี “บิ๊กซี โบรกเกอร์ ห่วงใย ใส่ใจคุณ” ความคุ้มครองสูงสุดถึง 5 ล้านบาท คาดหวังเบี้ยระยะสั้นจะมีลูกค้า 5,000 ราย อย่างไรก็ดีหลังจากร่วมเป็นพันธมิตรกันมาได้กว่า 2 ปี คาดว่าสิ้นปีจะปิดเบี้ยผ่านช่องทางนี้ได้ราว 70 ล้านบาท นอกจากนี้ในปีหน้าจะเพิ่มสินค้าผ่านช่องทางบิ๊กซีฯทั้งประกันการเดินทางและประกันโรคร้ายแรง เพื่อขยายฐานลูกค้ารายย่อย โดยตั้งเป้าปิดสิ้นปีหน้าจะมีเบี้ยเข้ามา 200 ล้านบาท

นายวรวัฒน์ โรจน์รังษี กรรมการผู้จัดการบริษัท บิ๊กซี อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด กล่าวว่า สิ้นปีนี้บริษัทตั้งเป้าปิดยอดขายด้วยเบี้ยประกันอยู่ที่ 260 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีพันธมิตรบริษัทประกันทั้งหมด 9 ราย และมีแผนจะขยายเพิ่มเติมอีกในปีหน้า สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้บริษัทจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่เดินห้างบิ๊กซีและจัดอีเว้นท์โปรโมท ซึ่งปัจจุบันจะสามารถซื้อประกันผ่านช่องทางสาขาได้แล้ว 43 สาขา จากทั้งหมด 148 สาขาทั่วประเทศ แต่ปีหน้าจะขยายครอบคลุมเป็น 70 สาขาได้ อย่างไรก็ดีบริษัทยังมีแผนลงทุนอีกกว่า 30-40 ล้านบาทในการขยาย ช่องทางออนไลน์ เพื่อขยายฐานลูกค้ารายย่อย จากปัจจุบันมีลูกค้าอยู่ประมาณ 2 แสนราย หรือราว 80% เป็นลูกค้าที่เดินห้างบิ๊กซี และอีก 20% เป็นลูกค้าทั่วไป

” เราเป็นบริษัทลูกของบิ๊กซี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจ้าสัวเจริญ ก่อตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 80 ล้านบาท มีเป้าหมายขยายพาร์ตเนอร์เพื่บริการสินค้าที่หลากหลาย ฉะนั้นการส่งงานจะแบ่งสัดส่วนการขายไว้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทางอาคเนย์, วิริยะ, เอ็ม เอส ไอ จี, ชับบ์ และบริษัทที่เหลือไว้ชัดเจน”

บริษัทตั้งเป้าเบี้ยในแต่ละปีต้องเติบโตไม่ต่ำกว่า 2 เท่า ของปีนี้ เติบโตกว่า 235% ซึ่งถือว่ายังมีโอกาสอีกมากจากช่องทางสาขาของบิ๊กซีและการขยายช่องทางออนไลน์ที่จะเริ่มให้บริการในปีหน้า โดยมุ่งหวังในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าวางบริษัทเป็นผู้นำนายหน้าประกันภัยรายย่อย