“กรุงศรี ออโต้” ผลัดใบ ส่งไม้ต่อคุมพอร์ต 4.11 แสนล้าน

ปี 2563 ที่กำลังจะมาถึง ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (กรุงศรี ออโต้) จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เนื่องจาก “ไพโรจน์ ชื่นครุฑ” ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ คนปัจจุบัน ที่มีส่วนร่วมปลุกปั้นกรุงศรี ออโต้ มายาวนาน ได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกลยุทธ์และวางแผนธุรกิจองค์กร โดย “กฤติยา ศรีสนิท” จะขยับจากตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ มารับภารกิจแทน “ไพโรจน์” มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป

โดย “ไพโรจน์” เปิดใจถึงการทำงานที่ผ่านมาว่า นับจากปี 2539 ที่ตนเข้ามาทำงานกับกรุงศรี ขณะนั้นมีพอร์ตสินเชื่อยานยนต์คงค้างอยู่ที่ราว 3,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่ปัจจุบันสินเชื่อยานยนต์คงค้างเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.11 แสนล้านบาทแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จ ที่สำคัญ กรุงศรี ออโต้ ยังเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ “Car For Cash”

ซึ่งการที่กรุงศรี ออโต้ เติบโตได้อย่างแข็งแรงและแข็งแกร่ง มาจากทีมงานของบริษัทที่มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 30 ปี ในธุรกิจยานยนต์

โดยผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ ทั้งเหตุการณ์วิกฤตต้มยำกุ้งที่ยอดขายรถยนต์ จาก 5 แสนคัน ลดฮวบเหลือ 2 แสนคัน ไม่มีตลาดให้ขาย และมีการปิดไฟแนนซ์มากมาย แต่ทีมงานสามารถบริหารจัดการโดยซื้อค่าเงินและปิดความเสี่ยง ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากการลอยตัวค่าเงินบาท นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าแรกที่ทำธุรกิจ OEM (เป็นผู้รับจ้าง) ให้กับทั้งมิตซูบิชิ ลีสซิ่ง นิสสัน ลีสซิ่ง และบีเอ็มฯ ลีสซิ่ง จากนั้นก็ยังมีวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ที่ราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นมาก ทำให้รถที่ใช้น้ำมันดีเซลราคาตก รถมือสองตก พอร์ตมูลค่าลดลง กระทั่งสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ตลอดจนช่วงนโยบายรถคันแรก

นอกจากนี้ยังได้ริเริ่มนวัตกรรมสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเป็นแห่งแรก คือ “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” ที่เปิดให้ลูกค้าเช็กวงเงินประเมินสินเชื่อเบื้องต้นผ่านโมบายเว็บ และล่าสุดเปิดบริการให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Consent) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อสินเชื่อยานยนต์เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ปัจจุบันเริ่ม e-Consent ไปแล้ว 28 แห่ง โดยมีคำขอสินเชื่อผ่านระบบดังกล่าวประมาณ 73% ซึ่งในปี 2563 จะทยอยขยายสาขาทำระบบเพิ่มอีก 24 แห่ง

ส่วนทิศทางในปี 2563 “ไพโรจน์” บอกว่า กรุงศรี ออโต้ ไม่จำเป็นต้องเติบโตให้สูงกว่าตลาดมาก แต่ต้องคำนึงถึงผู้กำกับดูแล และสังคม คือ เน้นการโตแบบยั่งยืน โดยยึดแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ หรือ responsible lending เป็นสำคัญ

สิ่งที่กำลังเดินต่อไป คือ กรุงศรี ออโต้ พยายามสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ขึ้นมา เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่ไม่ได้มองแค่ไฟแนนซ์รถยนต์ แต่ไปดูเรื่องของคนใช้รถ โดยเริ่มจากบริการหลังการขาย (after sale service) ว่าจะทำอย่างไรให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ผ่านการเชื่อมแพลตฟอร์มกับหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งเฟสแรกจะเกิดขึ้นปลายไตรมาสที่ 1 ปี 2563 เริ่มจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่กว่า 1.7 ล้านคน เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มก่อน ให้เป็น “Do it yourself” และหลังจากนั้นขยายไปสู่ฐานลูกค้าอื่น ๆ

“กรุงศรี ออโต้ กำลังสร้างแพลตฟอร์ม และจะเปิดแพลตฟอร์มให้คนอื่นเข้ามาร่วม เพื่อสร้างไลฟ์สไตล์ที่ดีให้กับคนใช้รถ ไม่ใช่แค่ไฟแนนซ์รถอีกแล้ว ต่อไปใครจะทำอะไรเกี่ยวกับรถ มาใช้แพลตฟอร์มของเราให้เป็นประโยชน์กับคนใช้รถ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จะยืนยาวของกรุงศรี ออโต้”

ส่วนแผนธุรกิจปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำ ยังอุบไว้รอให้แม่ทัพกรุงศรี ออโต้ คนใหม่ มาเล่าให้ฟังอีกที ในการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ