ผู้ติดเชื้อ COVID-19 นอกจีนพุ่ง กระทบหุ้นโลกโดนทุบ-หุ้นไทยร่วงหนัก 30 จุด

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) เปิดตลาดภาคเช้าปรับลดลงกว่า 30 จุด โดยลดลงมาทำจุดต่ำสุดที่ 1,460.38 จุด และยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) เป็นประเด็นสำคัญที่กระทบต่อการปรับลงของตลาดหุ้นภาคเช้าวันนี้ (24 ก.พ.63) หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูง นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะการแพร่ระบาดในระยะที่ 3 ซึ่งจะส่งผลกดดันภาพรวมเศรษฐกิจไทยต่อไป

“จากความกังวลต่างๆ ส่งผลให้นักลงทุนต่างขายหุ้นปิดความเสี่ยงออกมา เพราะการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยเฉพาะบจ.ในกลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่ลดลง และคนออกไปใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้าลดลง” นายวีระวัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยประเมินว่าในระยะสั้นตลาดหุ้นจะมีแนวโน้มแกว่งลงต่อเนื่อง โดยในแนวรับสำคัญที่ 1,450 จุด ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนแนะนำพักเงินในหุ้นกลุ่มปลอดภัย (Defensive Stock) และหุ้นปันผล (Dividend Stock)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า กรณีตลาดหุ้นไทยปรับลดลงรุนแรงในช่วงเช้าเชื่อว่าเป็นผลจากความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ตามที่นักวิเคราะห์ในตลาดประเมิน อย่างไรก็ตาม การปรับลดลงของตลาดหุ้นไม่ได้เกิดขึ้นในตลาดหุ้นไทยเท่านั้น โดยพบว่าตลาดหุ้นทั่วโลกช่วงเช้าวันนี้ต่างปรับลดลงเช่นกัน ในส่วนของ ก.ล.ต.ได้ประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักลงทุนต่อเนื่องเพื่อดูแล