SET หลุด 1,000 จุด ต่ำสุดในรอบ 8 ปี “กสิกร” มองกรณีเลวร้ายหุ้นดิ่งทะลุ 921 จุด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับลดลงหลุด 1,000 จุด มาทำจุดต่ำสุดที่ 969.08 จุด และยังมีความเสี่ยงปรับลดลงต่อเนื่องแม้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ประกาศหยุดการซื้อขายหุ้นอัติโนมัติ 30 นาที (Circuit Breaker Level 1) ไปเมื่อเวลา 09.59 ถึง 10.29 น.

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการนักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 13 มี.ค.63 ว่า SET Index ปรับลดลงในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นทั่วโลก โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลกดดันตลาดมาจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เร่งตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้น จากเดิม 4,000 ราย/วัน มาอยู่ที่ 7,000 ราย/วัน แม้สถานการณ์การระบาดในจีนจะมีแนวโน้มดีขึ้น อย่างไรก็ตาม พบว่าการติดเชื้อในสหรัฐและยุโรปยังน่าเป็นห่วง

โดยดัชนีความผันผวน (VIX Index) ที่สะท้อนความกังวลของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 75 จุด ปรับขึ้นสูงกว่าช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ที่ 45 จุด และปรับขึ้นใกล้เคียงกับวิกฤตซับไพรม์ปี 2550-2551 ที่ 80 จุด

นายวิจิตรกล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.63) ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงมากที่สุดในโลก และยังปรับลดลงต่อเนื่องหลังเปิดทำการวันนี้ลงไปถึงระดับ 10% ส่งผลให้ ตลท.ประกาศใช้ Circuit Breaker เป็นรอบที่ 2 ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ที่ SET Index ปรับลดลงถึงเกณฑ์ Circuit Breaker ทันทีที่เปิดทำการ และเป็นครั้งแรกที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ หยุดการซื้อขายชั่วคราวติดต่อกัน 2 วันทำการ

ในภาวะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 และส่งผลให้เห็นการปรับลดลงในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงรุนแรงมากกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ประเมินว่าได้รับแรงกดดันจากการบังคับขาย (Force Sell) ซึ่งเป็นผลจากธุรกรรมการซื้อขายด้วยเครื่องมือทางการเงินต่างๆ เช่น การขายชอร์ต (Short Selling) เป็นต้น

“ตลาดทุนก็คาดหวังให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยุติการขายชอร์ตเป็นการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งจะช่วยให้ภาพรวมของการถูกบังคับขายในตลาดลดลง และดัชนีจะมีโอกาสกลับมานิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เราจะเห็นว่ามาตรการที่ออกมาเมื่อวานจะเป็นมาตรการที่เน้นช่วยเหลือเรื่องค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาด ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือที่ค่อนข้างเบามาก” นายวิจิตร กล่าว

เมื่อสอบถามถึงแนวโน้มการเคลื่อนไหวของดัชนีในระยะสั้น นายวิจิตรกล่าวว่า ปัจจุบันประเมินแนวรับไว้ที่ 950 จุด โดยแนะนำนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำในชะลอการลงทุน หรืออยู่นอกตลาดไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 มีโอกาสลากยาวไปจนถึงปี 2564 ส่วนนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้แนะนำขายตัดขาดทุน (Cut Loss) และเข้าซื้อขายทำกำไรเมื่อดัชนีรีบาวด์

ด้าน นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยประเมินแนวรับทางเทคนิกของ SET Index ไว้ที่บริเวณ 950-1,000 จุด ขณะที่แนวต้านให้ไว้ที่ 1,150-1,135 จุด อย่างไรก็ตาม ในกรณีเลวร้ายที่สุดหากสถานการณ์การระบาดของไวรัสยืดยาวและรุนแรงขึ้นคาดว่าดัชนีจะปรับลดลงต่ำสุดที่ 921 จุด แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริงได้ยากเนื่องจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วได้ดำเนินมาตรการปิดเมืองเต็มรูปแบบ