หุ้นไทยจะไปไหวมั้ย! หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยพุ่ง-เฟดลดดอกเบี้ยฉุกเฉินลงเหลือ0% ไม่ฟื้นเชื่อมั่น

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 16 มี.ค.62 ว่า ตลาดวันนี้น่าจะอิงทางลง มองความเสี่ยง 2 ประเด็นคือ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยที่เพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง สูงสุดตั้งแต่มีการระบาด และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลงเหลือ 0-0.25% จากเดิม 1-1.25% และออกมาตรการ QE (มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ) ถึง 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซื้อพันธบัตร และอีก 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซื้อตราสารการเงินในสินเชื่อที่อยู่อาศัย(Mortgage-backed securities) รวมถึงลดการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ให้เหลือ 0% แต่ดูเหมือนตลาดจะตอบรับในเชิงลบ ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงหล่นไป 1,000 จุด

“คนคงวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอยมีมากขึ้น และเฟดได้ใช้เครื่องมือทางการเงินทั้งหมดแล้ว ซึ่งประธานเฟดยืนยันว่าไม่มีแนวความคิดที่จะลดดอกเบี้ยให้ต่ำกว่า 0% จึงน่าจะทำให้มีความวิตกกังวลค่อนข้างเยอะ ก็อาจจะมีแรงขายขึ้นมาค่อนข้างมากในเช้านี้”

ให้กรอบแนวรับบริเวณ 1,040 จุด แนวต้านอยู่ที่ 1,130 จุด กลยุทธ์ลงทุนถ้ารับความเสี่ยงได้ต่ำยังให้ “ถือเงินสด” ต่อไป ให้รอดูสถานการณ์ของไวรัส แต่ถ้ารับความเสี่ยงได้มาก รอทยอยซื้อสะสมหุ้นพื้นฐานดีเวลาหุ้นปรับตัวลงแรงๆ แต่อาจจะเป็นลักษณะของการแบ่งไม้ซื้อ

อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้ต้องติดตามการประชุมเฟดและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แต่ดูเหมือนทั้ง 2 แห่งได้เลื่อนการประชุมฉุกเฉินขึ้นมาหมด ทำให้ประเด็นของโควิด-19 ยังเป็นประเด็นที่มีน้ำหนักมากที่สุด

ทั้งนี้เปิดตลาดภาคเช้าตลาดหุ้นไทยปรับตัวร่วงลงไปกว่า 47 จุด