“อุตตม” สั่ง “ออมสิน-สศค.” หาแนวทางเหมาะสมจัดซอฟต์โลนอุ้มธุรกิจการบิน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่สายการบินขอให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงินราว 2.5 หมื่นล้านบาทนั้น ธนาคารออมสินและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะหาแนวทางดูแลสายการบินได้อย่างไรบ้าง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทาง ซึ่งอาจจะมีมาตรการเพิ่มเติมดูแลสายการบิน ไม่เฉพาะการให้สินเชื่อซอฟต์โลนเพียงอย่างเดียว

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อให้สายการบินจะต้องพิจารณาการดูแลแบ่งเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ 1) การออกซอฟต์โลนก้อนใหม่ เนื่องจากซอฟต์โลนวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ที่รัฐให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ในอัตรา 0.01% ต่อปี เพื่อให้ธนาคารต่างๆ นำไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการในอัตรา 2% ต่อปี ระยะเวลา 2 ปีนั้น วงเงินที่ปล่อยจะเต็มแล้ว

“การปล่อยซอฟต์โลนของออมสิน แบ่งเป็น 3 ก้อน โดยก้อนแรกให้ธนาคารพาณิชย์ 5.5 หมื่นล้านบาท โดยอนุมัติหมดแล้ว ส่วนอีกก้อน 8 หมื่นล้านบาท ของนอนแบงก์ ปัจจุบันมีผู้จองสิทธิเกินวงเงินดังกล่าวแล้ว ส่วนอีกกอง คือ สำหรับสินเชื่อท่องเที่ยว 1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีผู้ยื่นแล้ว 1,600 ราย วงเงิน 6,000 ล้านบาท และมีอีกส่วน คงใช้เต็ม ภายใน 1-2 เดือนนี้” นายชาติชายกล่าว

ทั้งนี้ แนวทาง 2) นั้น ให้สายการบินขอใช้ซอฟต์โลนวงเงิน 5 แสนล้านบาท ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อให้ธปท.จัดทำซอฟต์โลนโดยตรง ด้วยการเปลี่ยนเงื่อนไขการจัดสรรซอฟต์โลนให้สายการบินสามารถขอใช้ซอฟต์โลนของ ธปท.ได้ อย่างไรก็ดี จะต้องเข้าไปดูในรายละเอียดว่า อำนาจของ พ.ร.ก.มีช่องให้สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งหากธปท.ปล่อยซอฟต์โลนวงเงินต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท ที่กำหนดวงเงินไว้นั้น ก็ควรปรับเงื่อนไขเพื่อปล่อยซอฟต์โลนให้กับสายการบินได้