“อุตตม” ชี้เศรษฐกิจไทย 3 เดือนแรกติดลบ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 18 พ.ค.นี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะร่วมกันแถลงตัวเลขตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสแรก ของปี 2563 ซึ่งตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการประเมินของสภาพัฒน์ และ สศค. น่าจะออกมาแตกต่างกันเล็กน้อย แต่เบื้องต้น ตัวเลขเศรษฐกิจติดลบแน่นอน

อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจจะพลิกกลับมาดีขึ้นหรือไม่นั้น จะต้องรอติดตามสถานการณ์โควิด-19 เป็นหลัก ซึ่งผลกระทบต่อเนื่องมีแน่นอน โดยเรียนตามข้อเท็จจริงว่า เหตุได้เกิดขึ้นแล้วมีคนได้รับผลกระทบ ตกงาน ซึ่งรัฐบาลก็พยายามดูแลกันอยู่ โดยผลเหล่านี้กระทบมาต่อเนื่อง

“แต่ถ้าจะมีปัจจัยบวกเข้ามาในไตรมาส 3 และ 4 สถานการณ์โควิด-19 จะต้องดีขึ้น การค้าขาย ต้องทำได้ดีขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวจะต้องกระเตื้องด้วย ส่วนจะกระเตื้องแค่ไหน อย่างไรนั้น ยอมรับว่า ขณะนี้คาดการณ์ลำบาก” นายอุตตมกล่าว

วันเดียวกันนี้ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณา 12 ข้อเสนอ จากทั้งหมด 34 ข้อ ที่ภาคเอกชนเสนอ เพื่อหวังฟื้นธุรกิจ-การจ้างงาน และประคองเศรษฐกิจไทยปี 2563 เช่น ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือแรงงานที่เงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท โดยขอให้รัฐจ่าย 50% บริษัทจ่าย 25% สำหรับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิดและยังมีการผลิตอยู่บางส่วน และปรับอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายทุกประเภทเป็นอัตราเดียวคือ 1%