ราคาน้ำมันโลกดีดตัวหนุนหุ้นไทยรีบาวนด์แต่ไปไม่ไกล โควิดระลอก2ถ่วง “เกาหลียอดพุ่ง”

ราคาน้ำมันในตลาดโลกดีดตัวต่อเนื่องหนุนตลาดหุ้นไทยรีบาวนด์แต่คงไปไม่ไกล หลังขาดปัจจัยใหม่หนุน การระบาดโควิดระลอก 2 ถ่วงน้ำหนักตลาด ล่าสุด “เกาหลีใต้” ยอดทะลุกว่า 12,400 ราย กดดันไทยอาจต้องยกเลิกมาตรการ Travel Bubble ออกไปก่อน มองกรอบเคลื่อนไหว 1,340-1,370 จุด จับตาการเมืองในประเทศ-ปรับ ครม. หลัง “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ ตอบรับการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันอังคารที่ 23 มิ.ย.63 ว่า วันนี้รีบาวนด์แต่ไปไม่ไกล คาดดัชนี SET INDEX จะได้อานิสงส์การดีดตัวต่อเนื่องของราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วยหนุนการรีบาวนด์ในกรอบระหว่าง 1,340-1,370 จุด แต่เชื่อยังไปไม่ไกลมากเนื่องจากขาดปัจจัยหนุนใหม่ ขณะที่สถานการณ์การระบาดโควิดระลอก 2 ในต่างประเทศยังมีอาการน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 2.3% มาที่ 40.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐและแคนาดาที่ลดลงจะเป็นเครื่องบ่งชี้อุปทานที่ตึงตัวขึ้นในอนาคต ท่ามกลางการผ่อนปรนการปิดเมืองจากนานาประเทศ แม้จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วโลกก็ตาม

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 ในไทย วานนี้ ศบค. แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย 3 ราย จาก State Quarantine ทำให้ครบกำหนดระยะ 28 วัน ที่ไม่มีการระบาดภายในประเทศไทย ด้านโฆษกเผยมาตรการต่างๆ ต้องพิจารณาอย่างรอบโดยเฉพาะเรื่องของ Travel Bubble ที่ต้องรอผ่าน ศบค. ชุดเล็ก

ล่าสุดคณะกรรมการด้านสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงอย่างเป็นทางการว่าเกาหลีใต้ได้เข้าสู่การระบาดระลอก 2 อย่างเป็นทางการ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไม่ลดลงทำยอดทะลุกว่า 12,400 ราย ทำให้ไทยอาจจะต้องยกเลิกการจับคู่ประเทศผ่านมาตรการ Travel Bubble ออกไปก่อน

ส่วนความคืบหน้าการเมืองในประเทศ วานนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ตอบรับการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการแล้ว ด้านพรรคร่วมรัฐบาลเดินสายหาโควตารัฐมนตรีกันชัดเจนยิ่งขึ้น แม้นายกรัฐมนตรีจะยังปฏิเสธว่ายังไม่ปรับ ครม. ในช่วงนี้ แต่จากภาพรวมมีการประเมินว่าการปรับ ครม. จะเกิดอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือน ก.ค. 63 หรืออย่างช้าที่สุดหลัง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 64 ผ่าน