ตลท.มั่นใจมาร์เก็ตแคปหุ้น IPO ปีนี้ทะลุ 3 แสนล้าน

ตลท.เผยปัจจัยบวกตลาดหุ้นยังต่อเนื่อง ดันมาร์เก็ตแคปหุ้น IPO ปีนี้ทะลุเป้า พุ่งสูงกว่า 3 แสนล้านบาท พร้อมระบุโค้งสุดท้ายของปีนี้หุ้นใหม่จ่อเข้าเทรดเพิ่มกว่า 10 ราย ประเมินปี 64-65 มาร์เกตแคปตลาดหุ้นไทยจะทะยานถึง 30 ล้านล้านบาท

นางเกศรา มัญชศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ปีนี้มั่นใจสำหรับเป้าหมายการผลักดันมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) หุ้นเข้าใหม่ (IPO) จะเกินเป้าหมายที่วางไว้ 2.8 แสนล้านบาท จากปัจจัยบวกของภาพรวมตลาดหุ้นไทย และเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประกอบกับมีหุ้นขนาดใหญ่ทยอยเข้าตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดยหลังจาก บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) หรือ TOA เข้าเทรดวันแรกเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2560 จะมีหุ้นขนาดใหญ่เตรียมเข้าตลาดอีก 2 บริษัท คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเลวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และโรงพยาบาลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังจะมีหุ้นขนาดเล็กทยอยเข้าตลาดอีกทุกสัปดาห์จนถึงสิ้นปีนี้ ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปในปี 2560 น่าจะเกินเป้าหมาย

ด้านนายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวว่า มาร์เก็ตแคปหุ้น IPO ปีนี้น่าจะเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปิดตัวเลขเกิน 3 แสนล้านบาทได้ เนื่องจากในแผนจะมีหุ้นใหม่เข้าเทรดเพิ่มกว่า 10 บริษัท ทั้งหุ้นขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ส่งผลให้ปี 2560 รวมหุ้น IPO เข้าเทรดจำนวน 35 บริษัท ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปรวมในปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 5.5 แสนล้านบาท ซึ่งมาจากการระดมทุนของตลาดแรก IPO และตลาดรอง จากการเพิ่มทุนของบริษัทในตลาดหุ้น

“ปีนี้แน่นอนว่ามูลค่ามาร์เก็ตแคปน่าจะสูงถึง 5.5 แสนล้านบาทแน่นอน เพราะปัจจุบัน IPO มีมูลค่ารวม 2.5 แสนล้านบาทแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 3 แสนล้านจากบริษัทใหม่ที่เตรียมเข้าเทรดในปีนี้ อีกส่วนคือตลาดรอง ที่ปัจจุบันมีมูลค่า 2.1 แสนล้านบาท ซึ่งหากตลาดยังมี Momentum ที่ดีเช่นนี้ก็จะเป็นผลบวกลากยาวออกไปอีก 5 – 6 เดือน ทำให้ตอนนี้เริ่มเห็นนักวิเคราะห์ปรับประมาณการณ์เยอะ เพราะตลาดหุ้นไทยยังเดินต่อได้อีก จากที่ก่อนหน้านี้เรานิ่งไป” นายสันติกล่าว

Advertisment

อย่างไรก็ดี จากแนวโน้มการเติบโตของมูลค่าตลาดแรก IPO ดังกล่าว ตลท.คาดว่าจะเป็นผลบวกให้กับมาร์เก็คแคปของตลาดหุ้นไทยในปี 2564 – 2565 เติบโตขึ้นถึง 30 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันมีมูลค่ารวมอยู่ที่ราว 16 ล้านล้านบาท โดยแผนงานหลังจากนี้ ตลท.ตั้งเป้าดันมาร์เก็ตแคป IPO เฉลี่ยปีละ 2.7 -2.8 แสนล้านบาท โดยจะต้องมีหุ้นขนาดใหญ่ มูลค่า 3 – 5 หมื่นล้านบาท เข้าจดทะเบียนปีละ 1 -2 บริษัท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพรวมของการเข้าเทรดครั้งแรก ในส่วนของหุ้นขนาดใหญ่อีกบริษัทอย่าง TOA เปิดเทรดวันแรกที่ราคา 28.00 บาท เหนือจอง 16.67% จากราคา IPO กำหนดที่ 24.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 1,707.44 ล้านบาท