จุดประกาย “เซ็นทรัลการ์ด” เจาะกลุ่มร้วยรวย

เพิ่งชนะประมูล การเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตเซ็นทรัลการ์ด และบัตรเครดิตในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป 3 ครั้งซ้อนไปแบบสวย ๆ สำหรับ “เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด” หรือ GCS ที่เป็นบริษัทในเครือของบริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ก็มีการโชว์ผลงานออกมาให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง หากใครจำได้เมื่อต้นปี “GCS” เพิ่งประกาศจับโคแบรนด์กับยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจ “The 1 Card” ออกบัตรเครดิตใหม่ “เซ็นทรัล เดอะวัน และเฟิร์สช้อยส์”

การจับมือครั้งนั้น ทำให้ GCS สามารถเจาะฐานลูกค้าของ The 1 Card ได้เกือบอีก 10 ล้านคน จากเดิมที่บริหารบัตรภายใต้แบรนด์เซ็นทรัลการ์ดที่มีเพียง 7.5 แสนใบเท่านั้น ล่าสุด “อธิศ รุจิรวัฒน์” กรรมการผู้จัดการ GCS ก็ประกาศเดินหน้าต่อยอดธุรกิจต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าภายใต้ไตรมาส 4 นี้ จะขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) โดยการเข้าไปกวาดลูกค้าไฮเอนด์ จากฐานลูกค้า The 1 Card ที่มีการใช้จ่ายสูง ๆ มากขึ้น เพื่อเพิ่มฐานบัตรระดับไฮเอนด์ ตั้งแต่ The Black ที่มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรต่อเดือน 3 แสนบาท หรือ Black ที่มีงานใช้จ่าย 1.5 แสนบาท และ Luxe มียอดใช้จ่ายอยู่ที่เกือบ 8 หมื่นบาทต่อเดือน

ปัจจุบันฐานลูกค้าบัตรเครดิตในกลุ่มเซ็นทรัลอยู่ที่ 750,000 ใบ แบ่งเป็น “The Black” มีฐานลูกค้า 300 ใบ “Black” มีฐานลูกค้า 4,000 ใบ “Luxe” มีฐานลูกค้า 40,000 ใบ และที่เหลือเป็นฐานลูกค้า Redz ทั้งหมด

“หากดูการอนุมัติบัตร (Approval Rate) ของลูกค้ากลุ่มบนในช่วงที่ผ่านมา พบว่าสูงถึง 60-70% หากเทียบกับลูกค้าบัตรทั่วไปที่มียอดอนุมัติบัตรเพียง 45% ซึ่งเราก็ยังเชื่อว่า จะขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก จากฐานลูกค้าของกลุ่มเซ็นทรัลเดอะวันการ์ด ที่มีอยู่กว่า 10 ล้านบัญชี กลุ่มนี้มีการแอ็กทีฟปัจจุบันอยู่กว่า 50% โดยการหาลูกค้ากลุ่มบนเพิ่ม จะช่วยให้การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และตัวที่จะกระตุ้นให้ใช้บัตรมากขึ้น ก็คือโปรโมชั่นที่ลูกค้ากลุ่มบนชอบคือ การให้คะแนนสะสม และก็ต้องมีแคมเปญโปรโมชั่นให้ลูกค้าที่ใช้คะแนนสะสมได้ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราก็มีการอัพเดตและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” นายอธิศกล่าว

และ 8 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีฐานลูกค้าบัตรใหม่เข้ามาแล้วที่ราว 30,000 ใบ โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมียอดบัตรใหม่ทั้งสิ้นอยู่ที่ 75,000 ใบ ขณะที่ยอดสินเชื่อสเปนดิ้งคาดว่าสิ้นปีนี้จะใกล้เคียง 50,000 ล้านบาท

ไม่เพียงแค่หาลูกค้ากลุ่มบนเข้าพอร์ตเพิ่ม แต่บริษัทก็อยู่ระหว่างการยกระดับการให้บริการที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยล่าสุดอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีในการรับสมัครบัตรเครดิตผ่านจุดให้บริการของกลุ่มเซ็นทรัลที่มีกว่า 5,000 จุด เช่น ท็อปส์ โรบินสัน ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย ฯลฯ โดยคาดว่าอาจจะเริ่มใช้ในช่วงไตรมาส 1/2561 เพื่อเพิ่มความสะดวกในการสมัครลูกค้าใหม่ นอกจากนี้ทางเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์อยู่ระหว่างการขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้บริการสมัครบัตรเครดิตใบที่ 2 ผ่านแอปพลิเคชั่น U Choose ได้ด้วย