เก็ง “ไบเดน” มาสหรัฐเข้า “CPTPP” แน่ หวั่นไทยตกขบวน ฉุดแข่งขันการค้า

แฟ้มภาพ โจ ไบเดน : AFP

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้หาก “โจ ไบเดน” ชนะศึกเลือกตั้ง สหรัฐเข้า “CPTPP” แน่ หวั่นไทยตกขบวน-ฉุดความสามารถการแข่งขัน จี้รัฐบาลตัดสินใจ

ดร.เชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ยังต้องลุ้นผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐให้ออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งยังฟันธงไม่ได้ว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต หรือนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพลับลิกัน จะเป็นผู้ชนะ แต่มีการคาดการณ์กันว่า หากเป็นนายไบเดน ชนะ ทางสหรัฐจะกลับเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ซึ่งกรณีดังกล่าว ทางการไทยก็คงต้องกลับมาพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เนื่องจาก CPTPP จะเป็นเขตการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่กว่า RCEP หรือ ความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค ที่เป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง ASEAN 10 ประเทศ กับคู่ภาคีที่มีอยู่ 6 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์

“หากสหรัฐกลับเข้าไปใน CPTPP ก็มีนัยสำคัญ ซึ่งเราก็ต้องมาพิจารณา เพราะจะเป็นเขตการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ถ้าหากเราไม่เข้าร่วม ก็จะเป็นประเด็นที่เสียเปรียบ เพราะประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม เขาอยู่ในนั้นอยู่แล้ว แถมเขายังมีข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) กับทั้งยุโรปด้วย เขาก็มีข้อได้เปรียบอยู่แล้ว ก็จะทำให้นักลงทุนย้ายฐานไปเวียดนาม นอกจากนี้ ยังได้ยินว่าอีกหลายประเทศเพื่อนบ้านเรา ก็กำลังจะเข้า CPTPP ด้วยเช่นกัน” ดร.เชาว์กล่าว

ดร.เชาว์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันก็มีข่าวย้ายโรงงานไปเวียดนามให้เห็นแล้ว สำหรับทางออกของไทย คงอยู่ที่การพิจารณาของรัฐบาลที่ต้องตัดสินใจ ว่าจะเข้าร่วมการเจรจาหรือไม่ ถ้าเข้าร่วมเจรจา พอเจรจาสำเร็จแล้วก็ยังต้องให้รัฐสภารับรองอีก ดังนั้น กระบวนการต้องใช้เวลาหลายปี

Advertisment

“ผมคิดว่า ทางภาคเอกชนก็คงพยายามเสนอเรื่องนี้แก่รัฐบาล ไม่ว่าจะมีสหรัฐ หรือไม่มีสหรัฐกลับเข้าไปใน CPTPP ก็ตาม ยังไงรัฐบาลไทยก็ควรพิจารณาเรื่องนี้ เพราะเป็นโจทย์ที่สำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งนอกจาก CPTPP แล้ว กรอบการค้าไทย-สหภาพยุโรป (EU) ก็เป็นอีกเวทีที่ไทยจะต้องเร่งเจรจาด้วยเช่นกัน” ดร.เชาว์กล่าว