เงิน​บาท​อ่อน​ค่า​ลงที่​ 30.32 บาท/ดอลลาร์​ เตือน​ระวังต่างชาติ​เทขายทำกำไร

ค่าเงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (12 พ.ย.) ที่ระดับ 30.32 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.27 บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (12 พ.ย.)​ ที่ระดับ 30.32 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.27 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวันคาดการณ์​ที่​ 30.20-30.40 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นต่อ ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปิดบวก 0.8% ใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาล พร้อมกับดัชนี STOXX 600 ของยุโรปที่ปรับตัวขึ้น 1.1% นำโดยกลุ่มเทคโนโลยีและบริษัทใหญ่ ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจโลกจะพื้นตัวในปีหน้า

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน เป็นดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ 0.3% โดยมีดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) ปรับตัวขึ้นสวน 1.1% บนมุมมองเชิงบวกกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และความคาดหวังว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) จะไม่ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ เยอรมนีอายุสิบปีร่วงลง 2bps มาที่ระดับ -0.51% หลังการหารือเรื่องข้อตกลง Brexit ดูจะไม่มีข้อสรุปเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้

ด้านเงินบาทช่วงนี้ยังคงมีแรงหนุนจากเงินทุนไหลเข้าของนักลงทุนต่างชาติ จึงมีโอกาสแข็งค่าตามสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ โดยมองว่านักลงทุนให้ความสนใจการลงทุนในทวีปเอเชีย เพราะมีระดับราคาถูกกว่าการลงทุนในฝั่งตะวันตก ในทางกลับกัน ระยะสั้นจึงต้องระวังช่วงที่ตลาดหุ้นสหรัฐทำจุดสูงสุดใหม่ อาจมีการขายทำกำไรของนักลงทุนในทุกสินทรัพย์ ซึ่งน่าจะทำให้สกุลเงินเอเชียและเงินบาทถูกขายทำกำไรไปพร้อมกันด้วย