ค่าเงินบาท​ อ่อน​ค่า​ที่ 30.16 บาท​ วิเคราะห์​แนวโน้ม​วันนี้​ (8 ธ.ค.)​

ค่าเงินบาท

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (8 ธ.ค.)​ ที่ 30.16 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.14 บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) เปิด​เผ​ยว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (8 ธ.ค.)​ ที่ 30.16 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.14 บาทต่อดอลลาร์ ทั้งนี้​ คาดการณ์​กรอบเงินบาทวันนี้ที่ 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์

โดยตลาดอยู่ในช่วงปรับฐานในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปรับตัวลง 0.2-0.3% โดยมีข่าวบวกสลับลบ ทั้งจากเรื่องทิศทางการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การเจรจาข้อตกลง Brexit และการการระบาดของไวรัสที่ไม่ดีขึ้นหลังล่าสุดมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 67 ล้านคนแล้ว

ส่วนในตลาดเงิน ปอนด์อังกฤษ (GBP) เป็นสกุลเงินที่ผันผวนมากที่สุด โดยราคาเคลื่อนไหวอยู่ระดับ 1-2% ระหว่างวัน ขณะที่ราคาปัจจุบัน 1.33 ดอลลาร์ใกล้เคียงระดับสูงที่สุดของปีนี้ จึงจำเป็นต้องมีข้อตกลงระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปจึงจะสามารถทรงตัวได้

ด้านอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ  10  ปีปรับตัวลง 5bps มาที่ระดับ 0.92% เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่รอติดตามทิศทางของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก

ภาพดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น แม้โดนรวมจะเคลื่อนไหวกรอบแคบเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวของประเทศไทย มองว่าปริมาณการซื้อขายจากการค้าจะชะลอตัวลงในเดือนธันวาคม จุดที่น่าจับตาคือทิศทางของการเจรจาข้อตกลง Brexit ซึ่งถ้าไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ในที่สุดอาจทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้อีกครั้งในช่วงปลายปี