ราคาน้ำมันดิบพุ่งหนุนหุ้นไทยฟื้น จับตาสหรัฐแทรกแซงเมียนมา

ตลาดหุ้นไทย

ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หนุนหุ้นไทยฟื้น ชี้ 2 ปัจจัยหลักหนุนราคาน้ำมันพุ่ง จับตาสหรัฐแทรกแซงช่วยเหลือเมียนมา

บริษัท หลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้(2 ก.พ.64) ว่า ดัชนีเช้านี้ฟื้นตามเซนติเมนต์ลงทุนภายนอก รวมถึงการดีดตัวแรงของราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยมองกรอบเคลื่อนไหวระหว่าง 1,465 – 1,490 จุด หลังดัชนีหุ้นในสหรัฐฟื้นตัวราว 1 – 2.5% ซึ่งเป็นการรีบาวนด์จากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

โดยเฉพาะหุ้น Amazon ที่ปรับตัวขึ้นกว่า 4% รวมถึงการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ ที่ได้รับแรงหนุนจากราคาโลหะงิน (Silver) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี หลังนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นสหรัฐได้เปลี่ยนเป้าหมายในการดันราคามาเป็นโลหะงิน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในลักษณะเดียวกันกับกรณีหุ้น GameStop เพื่อเอาคืนกองทุน Hedge Fund รายใหญ่ ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ต

สำหรับสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อวานนี้ โดยปัจจัยหลักที่เข้ามาหนุนราคาน้ำมันช่วงนี้ ได้แก่ 1.พื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐกำลังเผชิญพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี โดยพายุหิมะครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่รัฐเพนซิลเวเนียไปจนถึงนิวอิงแลนด์ ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าความต้องการใช้พลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น

และ 2.ความสามัคคีในกลุ่ม OPEC+ ที่สามารถรักษาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบไว้ได้ตามที่ตกลงไว้ที่ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

Advertisment

ด้านโจ ไบเดน แสดงจุดยืนปกป้องประชาธิไตยในเมียนมา ล่าสุดผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันแถลงว่าสหรัฐจะเข้าแทรกแซงและช่วยเหลือเมียนมา หากกองทัพของเมียนมา ยังไม่สละอำนาจและปล่อยตัวเจ้าหน้าที่และนักเคลื่อนไหวในทันที ทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามใกล้ชิดเพื่อดูแนวทางการบริหารงานของไบเดน เนื่องจากการช่วยเหลือเมียนมาในครั้งนี้ถือเป็นงานแรก ผู้ซึ่งได้สาบานตนไว้ว่าจะปกป้องระบบประชาธิปไตยไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

ทั้งนี้ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ 1.การจ้างงานนอกภาคเกษตร ADP ของสหรัฐ ตลาดคาดจ้างงานเพิ่มขึ้น 4.5 หมื่นราย 2. ISM Non-Manufacturing PMI (ม.ค.64) ตลาดคาดขยายตัวที่ 56.8 จุด ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนที่ 57.7 จุด และ 3.สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ตลาดคาดเพิ่มขึ้นราว 0.367 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา