หุ้นไทยเช้านี้ทิ้งดิ่งชดเชยตลาดหุ้นโลกร่วงแรง เหตุบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง

กราฟราคาหุ้น

หุ้นไทยเช้านี้ทิ้งดิ่งในกรอบ 1,470-1,500 จุด ชดเชยตลาดหุ้นโลกร่วงแรงเมื่อวันศุกร์ เหตุบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง แต่เช้านี้รุ่นอายุ 10 ปีเริ่มย่อตัวอยู่แถว 1.39% หนุนตลาดหุ้นภูมิภาคฟื้น ประคอง SET ได้บางส่วน แต่ก็ยังถูกกดันจากจากการเหตุการณ์ความไม่สงบ คาดเม็ดเงินลงทุนเวียนเข้าไปสู่หุ้นกลุ่ม Value Stocks ที่ราคาหุ้นยังไม่ฟื้นตัวกลับมาที่ระดับเดิมในช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แทน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (1 มี.ค. 2564) ว่า คาดดัชนีหลักทรัพย์ (SET) เช้านี้ทิ้งดิ่งในกรอบ 1,470-1,500 จุด ชดเชยการปรับตัวลงหนักของตลาดหุ้นทั่วโลกราว 2-4% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เหตุจากความกังวลกรณีการพุ่งขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปี ที่แม้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำไปอีกอย่างน้อยราว 2 ปี แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังรู้สึกไม่มั่นใจ แห่ขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงออกมา

อย่างไรก็ดีเช้านี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรฯ 10 ปี ของสหรัฐปรับตัวลงมาอยู่แถวบริเวณ 1.39% ส่งผลให้ตลาดภูมิภาคเริ่มฟื้นตัวทางบวก ช่วยประคองการอ่อนตัวของ SET ได้บางส่วน ทางฝ่ายวิจัยยังคาดว่าหลังจากนี้จะเห็นการโยกย้ายเม็ดเงินลงทุนจากหุ้นกลุ่ม Growth Stocks ซึ่งราคาวิ่งขึ้นมาร้อนแรงมากจากปีที่แล้ว เวียนเข้าไปสู่กลุ่ม Value Stocks ที่ราคาหุ้นยังไม่ฟื้นตัวกลับมาที่ระดับเดิมในช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 แทน

ในที่สุดไทยได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดย รมว.สาธารณสุข เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ฉีดวัคซีน Sinovac จากจีนไปเมื่อวานนี้ โดยนายอนุทิน ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบวิจัยและพัฒนามาแล้ว ขั้นตอนการฉีดต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งต้องรอดูผลข้างเคียง 30 นาที หลังฉีด และฉีดซ้ำอีกรอบภายใน 2-4 สัปดาห์

นายอนุทินชี้แจงเพิ่มเติมสาเหตุที่นายกฯ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน Sinovac เนื่องจากมีอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนดภายในช่วง 18-59 ปี จึงจำเป็นต้องรอฉีดวัคซีนของ AstraZeneca ซึ่งมาถึงไทยแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังต้องการรอการตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างให้พิจารณา

ล่าสุดร่างกฎหมายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้ผ่านจากชั้นของสภาผู้แทนสหรัฐฯ เข้าสู่ชั้นของวุฒิสภาเรียบร้อยแล้ว ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ส่งผลต่อสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงสั้น หลังจากนี้ต้องดูต่อว่าจะผ่านในชั้น ส.ว.ได้หรือไม่ เพราะคะแนนเสียงของเดโมแครต (Democrat) ห้ามมีแม้แต่เสียงเดียวแตกแถวเด็ดขาด

ส่วนสถานการณ์สลายการชุมนุมวานนี้ พบปลอกกระสุนยาง หลังเกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีทั้งการปาข้าวของจากทางผู้ชุมนุม ส่วนทางเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และรถฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งเหตุการณ์ความไม่สงบอาจส่งผลลบต่อบรรยากาศการลงทุน จึงต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อหลังจากนี้