ค่าเงินบาทวันนี้​ (19 มี.ค.)​ อ่อน​ค่า​ลง​ที่ 30.89 บาท​ บทวิเคราะห์​ล่าสุด​

การเงิน ตลาดหุ้น ตลาดตราสารหนี้ กราฟ เศรษฐกิจ

ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (19 มี.ค.)​ ที่ 30.89 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.82 บาท/ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (19 มี.ค.)​ ที่ 30.89 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.82 บาทต่อดอลลาร์ โดย​ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวันเคลื่อนไหว​ใน​กรอบ​ 30.75-30.95 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ตลาดการเงินฝั่งตะวันตกเคลื่อนไหวบวกสลับลบในช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปรับตัวลง 1.48% นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ถูกขายทำกำไรต่อเนื่อง​ หลังอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐเร่งตัวขึ้น สวนทางกับฝั่งยุโรปที่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปปิดบวก 0.39% จากแรงหนุนของหุ้นเยอรมนีและหุ้นกลุ่มธนาคาร ที่คาดว่าน่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุดในช่วงที่บอนด์ยีลด์พลิกเป็นขาขึ้น

ขณะเดียวกัน การปรับตัวขึ้นถึง 8.5bps ของบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีจนมาจบที่ระดับ 1.73% ในตอนนี้ ก็หนุนให้ยีลด์อายุ 30 ปี ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2019 เงินดอลลาร์จึงแข็งค่า 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักโดยมีดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD) อ่อนค่า 0.7% มากที่สุดในกลุ่ม G10 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงมาที่ 59.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังตลาดกังวลเรื่องปริมาณการบริโภคเมื่อสต๊อกน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อ

ส่วนฝั่งเงินบาท ระยะสั้นมีแรงซื้อดอลลาร์จากทั้งสถาบันการเงินในประเทศ และผู้นำเข้า เนื่องจากกังวลว่าเงินบาทจะอ่อนไปมากกว่านี้ ขณะที่ผู้ส่งออกไม่รีบร้อนขายดอลลาร์เพราะมองว่าต้องเห็นเงินบาทขึ้นไปทดสอบระดับ 31.0 บาทต่อดอลลาร์

“ส่วนในวันนี้ คาดว่าเงินบาทจะโดนกดดันต่อเนื่องจากทิศทางของเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวขึ้น ทำให้นักลงทุนต่างชาติทยอยขายบอนด์ไทยต่อ ในระยะสั้นถ้าตลาดหุ้นเอเชียไม่ฟื้นตัว ก็แทบไม่มีข่าวดีที่จะทำให้เงินบาทแข็งค่ากลับได้” ดร.​จิ​ติ​พล​กล่าว​