ลุ้น! ครม. เคาะมาตรการชุดใหญ่ แจกเงินเยียวยาโควิดทุกกลุ่ม

ลุ้น! ครม. เคาะมาตรการชุดใหญ่ แจกเงินเยียวยาผู้รับผลกระทบโควิดทุกกลุ่ม

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 5 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดจะมีการพิจารณาแนวทางมาตรการเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ชุดใหญ่ เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชน โดยแนวทางการช่วยเหลือจะมีทั้งมาตรการทางการคลัง การเงิน และการลดค่าครองชีพ เช่น การให้เงินเยียวยาประชาชนที่เดือดร้อนทุกกลุ่มตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี อย่างแรงงานในสถานประกอบการที่ถูกสั่งปิด ผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น

•”ประยุทธ์” เร่งทีมเศรษฐกิจ ชงมาตรการเยียวยาโควิด เข้า ครม. 5 พ.ค. นี้

นอกจากนี้ จะให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ปล่อยกู้ฉุกเฉินให้ชาวบ้านวงเงินอีกกว่าหมื่นล้านบาท  และขยายเวลาพักหนี้ให้ผู้เดือดร้อน รวมถึงยังมีมาตรการลดค่าใช้จ่าย เช่น การลดค่าน้ำ ค่าไฟ  เป็นต้น สำหรับวงเงินที่ใช้จะยังอยู่ในกรอบ พ.ร.ก.กู้เงิน  ที่ปัจจุบันเหลือใช้อีก 2.3 แสนล้านบาท

“แพ็คเกจดูแลเศรษฐกิจรอบนี้จะมีหลายหน่วยงานเสนอเข้ามา ทั้งกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แต่ยังไม่แน่ว่าทุกโครงการจะเสนอได้ทันทีหรือทยอยอนุมัติ โดยตามหลักการช่วงนี้มีความจำเป็นในส่วนมาตรการเยียวยาก่อน ดังนั้นมาตรการคนละครึ่ง 3 และมาตรการกระตุ้นให้ผู้มีเงินออมออกมาใช้จ่าย จะอยู่ในมาตรการการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งไม่ควรออกมาซ้อนกัน”