บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (12 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ระหว่างวันราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนในกรอบกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำปรับตัวลงแรงจากระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,841.68 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิค หลังจากเกิดสัญญาณบ่งชี้ว่าโมเมนตัมขาขึ้นในระยะสั้นชะลอตัวลง ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1.632%

โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เงินเฟ้อซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ส่งผลให้ราคาทองคำดิ่งลงแรงแตะระดับต่ำสุดใรระหว่างวันที่ 1,817.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้นโดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ

ได้แก่ (1) แรงซื้อ Buy the dip (2)การอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์แตะระดับต่ำสุดที่ 89.982 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.ครั้งใหม่ จากการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะบั่นทอนมูลค่าสกุลเงินดอลลาร์ ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป (3) สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 1.218 เมื่อเทียบดอลลาร์หลัง ZEW เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนี ที่พุ่งขึ้นเกินคาดแตะ 84.4 จุดในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันสกุลเงินดอลลาร์เพิ่มเติม

ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นแรงจนกลับมาปิดตลาดในแดนบวกได้ในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในภาคผู้บริโภคของสหรัฐ ขณะที่ตัวเลขออกมาดีหรือแย่กว่า คาดจะส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนได้

คำแนะนำ หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,820-1,817 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เปิดสถานะซื้อ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ราคาทองคำยังคงปรับตัวขึ้นไม่ผ่านบริเวณ 1,845-1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจพิจารณาการปิดสถานะซื้อหากผ่านได้สามารถถือต่อ