“สมคิด” สั่งคลังเดินหน้าแก้จนก่อนเลือกตั้ง ต่อยอดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐพัฒนาอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย

“สมคิด” สั่งคลังเดินหน้าแก้จนก่อนเลือกตั้ง ทั้งต่อยอดบัตรสวัสดิการ พร้อมสั่งแบงก์ออมสิน-ธ.ก.ส. จัดสินเชื่อ-เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ประสานเสียงมาตรการภาษีช้อปช่วยชาติ ต้องรอ “พรุ่งนี้” ขณะที่ขุนคลังเห็นด้วยคืนภาษี VAT นักท่องเที่ยวที่จุดจำหน่าย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลังและรัฐวิสาหกิจในสังกัด โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีการคุยกันว่า GDP ในไตรมาส 3 ปี 2560 นี้ น่าจะโตได้ 4% และไตรมาส 4 จะโตได้มากกว่า 4% ทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้ 3.8-3.9% ซึ่งรองนายกฯ อยากให้ในช่วง 1 ปีที่เหลือมีการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้หายจน

โดยเรื่องแรกที่จะทำ คือ การต่อยอดโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยทำโครงการพัฒนาด้านอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะผลักดันโครงการให้มีข้อสรุปในเดือน ธ.ค. และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

ขณะที่โครงการต่อไป ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะมีโครงการสำหรับผู้ที่เป็นผู้มีรายได้น้อยเป็นพิเศษ เช่น เงินฝากดอกเบี้ยพิเศษ หรือการกู้เงินเพื่อไปลงทุนที่คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เป็นต้น

ส่วนการดูแลผู้สูงอายุ นายสมคิด ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ช่วยคิดว่าควรจะมีมาตรการภาษีให้แก่ผู้สูงอายุที่ทำกิจการ หรือทำธุรกิจหลังเกษียณอายุหรือไม่ อย่างไร นอกจากนี้ ได้ฝากให้กรมธนารักษ์ทำบ้านธนารักษ์เพื่อผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะมีการกันพื้นที่ส่วนกลางเป็นตลาดเพื่อให้เกิดรายได้ของชุมชน และใช้เป็นรายได้ส่วนกลางในการทำให้เกิดการดูแลสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีได้

Advertisment

“ท่านรองนายกฯ บอกว่าเหลือเวลาน้อย แค่ปีเดียวก็อยากทำให้คนมีรายได้น้อยในประเทศมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” นายอภิศักดิ์กล่าว

ส่วนการดำเนินมาตรการภาษีช้อปช่วยชาติจะเริ่มเมื่อใดนั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ (7 พ.ย.) ก็จะรู้ว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ดี หากทำมาตรการก็จะไม่ได้ทำระยะยาวมาก แค่หวังผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจชั่วคราวเท่านั้น

ขณะที่มาตรการที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวเสนอให้คืนภาษีนักท่องเที่ยวที่จุดจำหน่ายเลยนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ต้องคุยกับกรมสรรพากรก่อน โดยยอมรับว่าเป็นแนวคิดที่ดีที่จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ แต่ก็มีประเด็นที่กรมสรรพากรและกรมศุลกากรยังเป็นห่วงว่า เมื่อคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยวไปแล้ว จะตรวจสอบอย่างไรว่ามีการนำของออกไปต่างประเทศจริง

“เขาเป็นห่วงเรื่องนี้ แต่กระบวนการที่จะยืนยันว่าเอาของออก ค่อนข้างยาก บางคนเสนอว่าให้รูดบัตร 2 ใบ ใบนึงเป็นภาษี อีกใบเป็นสินค้า เมื่อผู้ซื้อเดินทางออกนอกประเทศก็ให้เอาสินค้าไปแสดง แล้วให้กรมศุลฯ แสตมป์ จากนั้นค่อยส่งใบนั้นกลับมายังร้านค้า ก็เป็นแนวคิด กระบวนการแบบนี้ก็ยังยุ่งยากอยู่ แต่ก็มีข้อเสนอให้ทำแบบญี่ปุ่น รูดปุ๊บก็ได้เงินคืนเลย จะได้ไปช้อปต่อ แต่หลายคนก็ห่วงว่า ขนาดซื้อทีวีบอกจะนำไปต่างประเทศ ยังเอากลับเข้ามาในประเทศเลย” นายอภิศักดิ์กล่าว

Advertisment

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันนี้ (6 พ.ย.) นายสมคิด ก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการช้อปช่วยชาตินั้น ขอให้รอพรุ่งนี้