เปิดข้อมูลโรงแรม 90 แห่ง สนใจเข้า “โกดังพักหนี้” อนุมัติแล้ว 4 ราย

โรงแรม
ภาพ Pixbay

แบงก์ชาติเปิดผลสำรวจผู้ประกอบการโรงแรม เผยเดือน พ.ค. อัตราเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศทรุดเหลือ 6% เผยภาคใต้หนักสุดเหลือแค่ 3.3% ขณะที่มีผู้ประกอบการ 90 แห่ง สนใจเข้าร่วมโครงการ “โกดังพักหนี้” ล่าสุดอนุมัติแล้ว 4 ราย

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index : HSI) เดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งจัดทำโดยสมาคมโรงแรมไทย โดยเป็นการสำรวจผู้ประกอบการโรงแรม 217 แห่ง พบว่าในช่วงเดือน พ.ค. 2564 อัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยอยู่ที่ 6% ลดลงจากเดือน เม.ย. ซึ่งอยู่ที่ 18% โดยโรงแรมจำนวนมาก (57%) ถูกยกเลิกการจองห้องพักมากกว่าครึ่งหนึ่ง และคาดว่าผลกระทบจะต่อเนื่องไปจนถึงเดือน มิ.ย. ผลจากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ที่รุนแรงขึ้น

สำหรับอัตราการเข้าพักเดือน พ.ค. 2564 ภาคเหนือมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 4.1% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6.9% ภาคกลาง 10% และภาคใต้ต่ำสุด 3.3% ลดลงจากเดือน เม.ย. ซึ่งอัตราเข้าพักอยู่ที่ 23.2% ทั้งนี้คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักทั้งประเทศในเดือน มิ.ย. 64 จะทรงตัวอยู่ที่ 6% โดยภาคใต้จะยังคงมีอัตราเข้าพักต่ำสุดที่เพียง 4%

นอกจากนี้ผลสำรวจพบว่า 63% ของโรงแรมที่เปิดกิจการอยู่ทั้งหมด มีรายได้กลับมาไม่ถึง 10% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยโรงแรมในภาคเหนือและภาคใต้ ส่วนใหญ่รายได้แทบไม่ฟื้นตัว

ทั้งนี้ในส่วนของการจ้างงานผลสำรวจพบว่า ในเดือน พ.ค. ผู้ประกอบการโรงแรมกลับมาจ้างงานเฉลี่ย 51% ของช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยโรงแรมในภาคใต้กลับมาจ้างงานน้อยที่สุดเฉลี่ย 37%

ขณะที่มีการสำรวจถึงความสนใจการเข้าร่วมโครงการ Asset Warehousing (โกดังพักหนี้) พบว่าจากที่สำรวจทั้งหมด 234 แห่ง มีโรงแรมที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 90 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมในพื้นที่ภาคใต้และโรงแรมที่เปิดกิจการบางส่วน อย่างไรก็ตามพบว่ามีโรงแรมที่เข้าเงื่อนไขตามมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีจำนวน 62 แห่ง โดยมีจำนวน 34 แห่ง อยู่ระหว่างตัดสินใจ 22 แห่ง อยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงิน และมีจำนวน 4 แห่ง ที่ได้รับอนุมัติเข้าร่วมโครงการแล้ว ขณะที่มี 2 แห่งที่ถูกปฏิเสธเข้าร่วมโครงการจากสถาบันการเงิน