แบงก์ยิ้ม Q4 รายใหญ่เครื่องติด คาดปล่อยกู้ใหม่ 2 แสนล้าน อานิสงส์รัฐลงทุน

ศูนย์วิจัยทีเอ็มบีคาดไตรมาส 4 คิวทองสินเชื่อรายใหญ่ จ่อปล่อยกู้ใหม่สูง 2 แสนล้าน พุ่งขึ้นเท่าตัวจาก 3 ไตรมาสแรก คาดปีนี้สินเชื่อรายใหญ่โตแรง 4.5% แรงส่งดีมานด์ขอสินเชื่อ “เพื่อหมุนเวียน-ลงทุนใหม่” มาเพียบ 2 ค่ายแบงก์ใหญ่ “แบงก์กรุงเทพ-ไทยพาณิชย์” สดชื่นรับสินเชื่อรายใหญ่กลับมาดี๊ด๊ารับลูกโครงการรัฐขยับลงทุนแน่ในปีหน้า

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบในไตรมาส 4 ปีนี้ คาดอยู่ที่ราว 2 แสนล้านบาท สูงกว่าไตรมาสก่อนหน้านี้ ที่มีการปล่อยสินเชื่อใหม่เฉลี่ยไตรมาสละ 1 แสนล้านบาทเท่านั้น ซึ่งสะท้อนว่ามีดีมานด์สินเชื่อจากธุรกิจรายใหญ่เพื่อขยายการลงทุน และใช้หมุนเวียนธุรกิจมากขึ้น ทำให้ประเมินว่าไตรมาส 4 นี้ สินเชื่อรวมของลูกค้ารายใหญ่จะเติบโตได้ใกล้เคียง 5% หลังจาก 9 เดือนที่ผ่านมา เติบโตได้แล้ว 3.5% และทั้งปีคาดว่าสินเชื่อรายใหญ่จะเติบโตได้ราว 4.5% โดยคาดสินเชื่อปล่อยใหม่ในกลุ่มนี้ทั้งปีอยู่ที่ 5.4 แสนล้านบาท

ส่วนปี 2561 สินเชื่อรายใหญ่น่าจะเติบโต “แซงหน้า” สินเชื่อเอสเอ็มอีได้เป็นปีแรก เนื่องจากธุรกิจรายใหญ่จะหันมาขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน แทนการออกหุ้นกู้มากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากทิศทางดอกเบี้ยโลกที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนทางการออกหุ้นกู้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม ดังนั้นการออกหุ้นกู้จะมี “ต้นทุนสูง” กว่าการขอสินเชื่อ จึงหนุนให้ปีหน้าจะมีความต้องการ (ดีมานด์) ขอสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่เข้ามาค่อนข้างมาก โดยคาดการณ์ในเบื้องต้น การขอสินเชื่อใหม่ (นิวโลน) ของธุรกิจรายใหญ่จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.55 แสนล้านบาท หรือเติบโตราว 6%

“ในขณะที่สถานการณ์เอ็นพีแอล (หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) คาดว่าในไตรมาส 4 จะทรง ๆ ตัวอยู่ที 1.80% หากเทียบกับสินเชื่อรวม ขณะที่ปีหน้าเอ็นพีแอลรายใหญ่ก็คาดว่าจะลดลงมาเหลือ 1.4% ได้” นายนริศกล่าว

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสผู้บริหารสูงสุด Multi-Corporate Segment และผู้บริหารสูงสุด Corporate Segment ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ไตรมาสสุดท้ายปีนี้น่าจะเห็นการเติบโตของสินเชื่อรายใหญ่ค่อนข้างมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ โดยปัจจุบันมีธุรกิจรายใหญ่เข้ามาขอสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายปีนี้ซึ่งมีทั้งสินเชื่อร่วมปล่อยกู้กับสถาบันการเงินอื่น ๆ (ซินดิเคตโลน) สินเชื่อหมุนเวียน หรือสินเชื่อระยะยาว ที่เริ่มเห็นดีมานด์ชัดเจนในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้

Advertisment

โดยสินเชื่อที่เติบโตส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับโครงการก่อสร้างพื้นฐาน และเกี่ยวกับกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ยังเห็นการลงทุนต่อเนื่อง ดังนั้นไตรมาสสุดท้ายนี้น่าจะทำให้สินเชื่อรายใหญ่ของธนาคารทั้งปี 2560 เติบโตตามเป้าหมายที่ 4-5% หลังจากที่ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย

“ไตรมาส 4 ก็เริ่มมีทิศทางดีขึ้นมาก โครงการลงทุนเริ่มมา ทั้งธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร ที่เราอยู่ระหว่างดีลในการปล่อยสินเชื่อเพื่อหมุนเวียน ซึ่งเราก็มีแผนเข้าไปปล่อยเซ็กเตอร์นี้มากขึ้น รวมไปถึงโครงการขนาดใหญ่ รถไฟฟ้า หลังเราไปจับมือบีทีเอสปล่อยกู้โครงการ น่าจะทำให้ทั้งปีสินเชื่อรายใหญ่น่าได้ตามเป้าหมายที่ 4-5% จากปัจจุบันที่มีพอร์ตสินเชื่อรายใหญ่คงค้างที่ 7 แสนล้านบาท” นายวศินกล่าว

ส่วนปี 2561 ภาพรวมสินเชื่อของธุรกิจรายใหญ่คาดว่าจะเติบโตได้มากกว่า 5% ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้เห็นการขอสินเชื่อเพื่อนำไปลงทุนจากธุรกิจต่าง ๆ เกิดการกระจายตัวมากขึ้น

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า คาดการณ์สินเชื่อในไตรมาส 4 น่าจะเติบโตได้ดี โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสินเชื่อหลักที่ขับเคลื่อนสินเชื่อรวมของธนาคารให้เติบโตได้ในปีนี้ เนื่องจากการลงทุนโครงการต่าง ๆ ของรัฐเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น จึงเห็นดีมานด์การขอสินเชื่อเข้ามาต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ทั้งปีนี้ธนาคารจะสนับสนุนสินเชื่อรวมให้เติบโตตามเป้าหมายที่ 4-5% ได้ ส่วนปีหน้าคาดว่าสินเชื่อรวมจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าปีนี้

Advertisment

ส่วนแนวโน้มการตั้งสำรองหนี้สูญในไตรมาส 4 นี้ น่าจะอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง จากไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารมีการตั้งสำรองแล้ว 6,259 ล้านบาท ซึ่งเป็นการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นในทุกไตรมาส เนื่องจากปัจจุบันธนาคารยังมีกำไรอยู่ในทิศทางที่ดี จึงนำมาตั้งสำรองเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในอนาคตของธนาคาร ขณะที่ปัจจุบันเอ็นพีแอลของธนาคารเริ่มปรับตัวลดลงบ้างแล้ว หลังจากที่ไตรมาส 3 เอ็นพีแอลอยู่ที่ 3.8%