บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (17 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-เงินบาท-ทองแท่ง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2564

YLG ราคาทอง-17 มิ.ย.

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลง 45.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณในเชิงสายเหยี่ยว (Hawkish) หรือสนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ เฟดมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ย และคงวงเงิน QE ที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนตามเดิม แต่ใน Economic Projections บ่งชี้ว่า เฟดได้ปรับ “เพิ่ม” ตัวเลขคาดการณ์ GDP ในปี 2021 พร้อมปรับ “ลด” คาดการณ์อัตราการว่างงานในปี 2022 รวมถึงปรับ “เพิ่ม” คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปี 2021, 2022 และ 2023 สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ Dot plot ประจำเดือน มิ.ย.บ่งชี้ว่า มีกรรมการเฟด 13 ราย จากทั้งหมด 18 คน คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งในปี 2023 ขณะที่ Median ของการคาดการณ์สะท้อนว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้ง ในปีดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าการคาดการณ์ในเดือน มี.ค.

ขณะที่นายเจอร์โรม พาวเวล ประธานเฟดระบุว่า กรรมการเฟดได้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE และการหารืออาจจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าในขณะที่เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว

โดยรวมจะเห็นได้ว่าผลการประชุมเฟดรอบนี้เป็น Hawkish Surprise ที่ตอกย้ำแนวโน้มว่า เฟดจะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินในไม่ช้านี้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งกว่าเกือบ 1% จนกดดันราคาทองคำให้ดิ่งลงอย่างหนักจนทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,804.27 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อคืนนี้

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.17 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก Conference Board

คำแนะนำ : หากราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,829-1,843 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้เป็นเพียงการฟื้นตัวขึ้นระยะสั้น และโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,804-1,795 ดอลลาร์ต่อออนซ์