บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (25 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 3.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ แม้ว่าระหว่างวันราคาทองคำจะดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายตามเวลาไทย โดยได้รับแรงหนุนหลัง Ifo เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือน มิ.ย. ขยายตัวแตะ 101.8 ในเดือน พ.ค. ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 100.6 ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินคาดช่วยหนุนทองคำเพิ่ม

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ และตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกต่างก็ออกมาแย่เกินคาด ส่วนตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับ GDP ประจำไตรมาส 1/2021ออกมาตามคาด สถานการณ์ที่กล่าวมา ช่วยหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,787.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี เป็นอีกครั้งที่ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยแรงขายส่วนใหญ่เกิดจากความวิตกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้านี้ ประกอบกับดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮ ขานรับข่าวที่ว่าทำเนียบขาวบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐ รวมถึงแรงซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารหลังธนาคารรายใหญ่ 23 แห่งของสหรัฐผ่านการทดสอบ Stress Test จึงเป็นปัจจัยกระตุ้นแรงขายทองคำเพิ่มเติม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -3.78 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ Core PCE, รายได้ส่วนบุคคล และการใช้จ่ายส่วนบุคคล รวมถึงถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด อาทิ นาง เมสเตอร์ประธานเฟดคลีฟแลนด์, นายโรเซนเกรน ประธานเฟดบอสตัน และนายวิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์ก

Advertisment

คำแนะนำ เน้นทำกำไรระยะสั้น โดยเข้าซื้อโซนแนวรับ 1,772-1,761 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,761 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,788-1,796 ดอลลาร์ต่อออนซ์