คลัง ยืดสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง รับเหมาก่อสร้าง ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ” ยืดเวลาสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ช่วยรับเหมาก่อสร้างถูกสั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการสั่งปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 64 นั้น มีหนังสือเวียนจากกรมบัญชีกลางให้หน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาช่วยเหลือก่อสร้างตามความจำเป็น และมีเหตุอ้างอิงได้จาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศต่าง ๆ ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ก็ใช้แนวทางตามที่ได้เรียนออกไป ทั้งการส่งมอบงาน การชำระเงินค่าเบี้ยปรับ และการขยายระยะเวลาสัญญาจัดซื้อจัดจ้างให้ โดยพิจารณาตามเหตุผล ว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างไร ซึ่งให้หน่วยงานนั้น ๆ เป็นผู้พิจารณา แล้วจะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

“หน่วยงานนั้น ๆ จะเป็นผู้พิจารณาการขยายระยะเวลาจัดซื้อจัดจ้างว่าได้รับผลกระทบอย่างไร ซึ่งเขาจะรู้สถานการณ์แท้จริง ซึ่งคราวนี้ถ้าหยุดก่อสร้างไปช่วงระยะเวลา 1 เดือน จะชดเชยอย่างไร ก็มีแนวทางปฏิบัติให้กับหน่วยงานอยู่แล้ว”

ส่วนแพ็กเกจการแก้ไขหนี้ของสถาบันการเงินของรัฐนั้น ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะรายงานความก้าวหน้ามาตรการช่วยเหลือทางการเงินทางด้านสินเชื่อ และการปรับโครงสร้างหนี้ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ พร้อมกันนี้ มาตรการของแบงก์รัฐเป็นการดำเนินมาแล้วก่อนหน้านี้ ขณะนี้มาตรการยังไม่หมดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่สิ้นสินโครงการ 30 มิ.ย. ก็จะดำเนินการขยายระยะเวลาออกไปในเรื่องการช่วยเหลือทางด้านมาตรการสินเชื่อ และการปรับโครงสร้างหนี้