บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (23 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยปรับตัวลดลงก่อน จนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,792.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการฟื้นตัวต่อเนื่องของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง ขานรับผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ย พร้อมยืนยันที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปเป็นเวลานานขึ้นจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 2%

ส่วนถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB เตือนว่า การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 อาจเป็นความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซน ซึ่งผลการประชุมในเชิงสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องของ ECB กดดันยูโรให้อ่อนค่าจนกดดันราคาทองคำเพิ่ม

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในทันที หลังจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินคาด อาทิ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 419,000 ราย รวมถึงดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) จาก CB และยอดขายบ้านมือสองก็ปรับตัวขึ้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้เช่นกัน

ปัจจัยที่กล่าวมากดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ให้ร่วงลงจากระดับสูงสุดบริเวณ 1.30% สู่ระดับต่ำสุดที่ 1.231 % จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,808.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคการบริการเบื้องต้นจากมาร์กิต

คำแนะนำ เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้นในกรอบหลังจากราคามีแรงขายทำกำไรออกมาเพิ่ม การเปิดสถานะซื้อแนะนำรอการอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับพิจารณาโซน 1,794-1,791 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พิจารณาโซน 1,813-1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์แบ่งปิดสถานะซื้อเพื่อ