ประกันแจง ป่วยเข้า Home isolation ได้ค่ายา-รักษา แต่ไม่จ่ายชดเชยรายวัน

ผู้ป่วยโควิด

ประกันภัย แจงผู้ป่วยโควิดเข้า Home isolation ได้ “ค่ายา-ค่ารักษา” แต่ไม่จ่ายชดเชยรายวัน-ค่าห้อง

วันที่ 24 กรกฎาคม 2564 แหล่งข่าววงในธุรกิจประกันภัย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เบื้องต้นการหารือของภาคธุรกิจประกันวินาศภัยและภาคธุรกิจประกันชีวิต ร่วมกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เกี่ยวกับความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยโควิดและประกันสุขภาพ

สำหรับการใช้แนวทางการกักตัวดูแลตัวเองที่บ้าน( Home Isolation) และการดูแลตนเองในชุมชน (Community Isolation) สำหรับผู้ป่วยโควิดระดับอาการสีเขียวที่ไม่แสดงอาการ แต่ต้องกักตัวเอง และกินยาและเช็กอาการตามแพทย์แนะนำ

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วค่ารักษาผู้ป่วยโควิดจะเป็นค่ารักษาของผู้ป่วยใน (IPD) เกือบทั้งหมด โดยจากการพูดคุยกัน ทางบริษัทประกันวินาศภัยที่รับประกันภัยโควิดรายใหญ่ ๆ ทั้งหมดจะอนุโลมจ่ายให้ทั้งค่ายา, ค่ารักษาพยาบาล, ค่าอาหาร, ค่าอุปกรณ์วัสดุทางการแพทย์, ค่าเอ็กซเรย์ปอด ให้เหมือนกรณีการรักษาตัวของผู้ป่วยนอก (OPD)

แต่จะไม่จ่ายอะไรที่เป็นคนไข้ใน เช่น ไม่จ่ายค่าห้อง, ค่าชดเชยรายวัน, ค่าชดเชยรายได้ เพราะผู้ป่วยโควิดระดับอาการสีเขียว ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ประกาศว่าไม่ได้มีอาการป่วยขนาดต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และจริงๆ ถ้าเป็นพนักงานออฟฟิศก็ยังทำงานที่บ้านได้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนที่ยังมีปัญหาอยู่ในตอนนี้คือ ความคุ้มครองสำหรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ซึ่งลูกค้าบางคนมีวงเงินคนไข้นอก แต่บางคนไม่มี ทำให้ลูกค้าที่ไม่มีวงเงินคนไข้นอก บริษัทประกันสุขภาพและบริษัทประกันชีวิตไม่สามารถจ่ายให้ได้ ซึ่งตอนนี้ต้องรอทาง คปภ.และบริษัทประกันสุขภาพและบริษัทประกันชีวิตหารือกันอีกรอบ