บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (27 ก.ค.) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ประกอบกับเกิดแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1.25% จากแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,811.44 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยเผชิญกับแรงขายทำกำไรจากการปรับสถานะการลงทุนก่อนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นลงในช่วงกลางดึกของคืนวันพุธที่ 28 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันสู่ระดับ 1.296% ซึ่งกลายมาเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตบแทนรูปแบบของดอกเบี้ย นั่นทำให้ราคาทองคำร่วงลงจากระดับสูงสุดกว่า 15 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,796.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.74 ตัน สะท้อนกระแสเงินทุนที่ไหลออกจากกองทุน ETF ทองคำอีกครั้งในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สกัดการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, ดัชนีราคาบ้านเดือน ก.พ.โดย S&P/CS, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ค. โดย CB และดัชนีภาคการผลิตเดือน ก.ค. จาก เฟดริชมอนด์

คำแนะนำ เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้นโดยเข้าซื้อหากราคายืนเหนือบริเวณ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,813-1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์