ประกันไม่การันตีติดโควิดได้เตียง

ประกันไม่การันตีได้เตียง
ภาพโดย Cor Gaasbeek จาก Pixabay

บริษัทประกันยอมรับหาเตียงยาก-ไม่การันตีติดโควิดได้เตียงทันที

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในแง่ของการช่วยเหลือในการหาเตียงรองรับผู้เอาประกันที่ป่วยโควิด ตอนนี้หายากมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับลูกค้าที่เป็นโปรดักต์เอ็กซ์คลูซีฟก็จะได้รับสิทธิก่อน (priority)

อาทิ โปรดักต์ประกันสุขภาพเอ็กซ์คลูซีฟกับบีดีเอ็มเอสและเกษมราษฎร์ ก็จะให้ช่วยหาเตียง และถ้าได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลว่าเตียงเต็มจริง ๆ วิริยะฯก็จะประสานกับที่อื่นให้ แต่ก็จะไม่ได้การันตี สำหรับค่าใช้จ่ายฮอลพิเทล ส่วนมากจะคิดเป็นแพ็กเกจ 14 วัน สำหรับผู้เอาประกันสุขภาพของบริษัท เมื่อตรวจพบติดเชื้อโควิดและต้องเข้ารับการรักษาตัวในฮอสพิเทล

กรณีคู่ค้าพันธมิตรอย่างโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ถ้าตรวจที่โรงพยาบาลและนอนโรงพยาบาลในเครือ จะคิดค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 40,000 บาท (พัก 14 วัน) และถ้าไม่ได้ตรวจที่โรงพยาบาลแต่นอนโรงพยาบาลของเครือ จะคิดค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 100,000 บาท ทั้งนี้ วิริยะฯจะพิจารณาความคุ้มครองในกรมธรรม์ของลูกค้าแต่ละราย และจ่ายตามจริงที่จ่ายได้

เช่น ค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 100,000 บาท แต่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ 2 (พวกอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ภายนอกตัวผู้ป่วย อาทิ เฝือกพยุงคอ, ไม้เท้า, ไม้ค้ำยัน, รถเข็นผู้ป่วย, ฟันปลอม รองเท้าคนพิการ) ถ้ามีทางบริษัทจะดึงออกโดยไม่จ่าย ซึ่งเป็นปกติที่บริษัทประกันไม่คุ้มครอง นั่นหมายถึงว่าส่วนต่างจากที่บริษัทประกันจ่าย ทางลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มเอง

ขณะที่นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารงานลูกค้า บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันข้อมูลของผู้ป่วยโควิดที่อลิอันซ์ อยุธยาฯจ่ายเคลมไปแล้ว ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2564 มีจำนวน 2,296 ราย มูลค่าสินไหม 144.6 ล้านบาท เป็นการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลคู่สัญญาอยู่กว่า 400-500 แห่งทั่วประเทศ โดยพื้นฐานเมื่อผู้เอาประกันสุขภาพติดเชื้อโควิดต้องเข้ารับการรักษาตัวในฮอสพิเทล เมื่อถึงเวลาที่โรงพยาบาลเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่าย บริษัทจะจ่ายค่าใช้จ่ายตามลิสต์ที่โรงพยาบาลคู่สัญญาแจ้งมา ซึ่งจะจ่ายตามจริงและจำกัดตามวงเงินที่ลูกค้ามีตามสัญญากรมธรรม์