แบงก์ปรับ “เปิด-ปิด” สาขาในห้าง รับคลายล็อกดาวน์วันแรก

ธนาคารพาณิชย์

คลายล็อกดาวน์-เปิดห้างสรรรพสินค้าวันนี้วันแรก แบงก์ทยอยเปิดสาขาตามมาตรการแต่ละห้าง “กรุงไทย” ยันเปิดทุกห้าง เพิ่มเวลาเปิดให้บริการเป็น 7 วัน เพิ่มวันเสาร์-อาทิตย์ ถึง 17.00 น. “กสิกรไทย-ไทยพาณิชย์” ทยอยเปิดตามความพร้อม

วันที่ 1 กันยายน 2564 นายกฤษณ์ ฉมาภิสิษฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารกรุงไทยเปิดสาขาในห้างมาตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว โดยหากเป็นสาขาที่อยู่ในโซนแบงก์ ก็ดำเนินการเปิดครบทุกสาขา จะยกเว้นมีเพียงสาขาเดียวที่เซ็นทรัลพระราม 2 ที่สาขาอยู่คนละชั้นกับโซนแบงก์ของห้าง

ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป สาขาในห้างจะขยายเวลาเปิดให้บริการเป็น 7 วัน จากเดิมแค่ 5 วัน โดยจะเปิดในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย จากเดิมเปิดแค่วันจันทร์-ศุกร์ แต่ยังคงปิดในเวลา 17.00 น.เช่นเดิม ส่วนสาขาอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในห้าง เปิดบริการไม่เกิน 15.30 น. และสาขาในจังหวัด ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เปิดบริการไม่เกิน 15.00 น.

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยแจ้งว่า การเปิดสาขาในห้างคงต้องทยอยเปิด เพราะแต่ละห้างจะมีการกำหนดมาตรฐานที่แตกต่างกัน ดังนั้น บางห้างหรือบางคอมมูนิตี้มอลล์ อาจจะยังไม่ได้เปิดทันที ก็จะต้องทยอยเปิดไปตามความพร้อมของพื้นที่ และต้องให้เกิดความมั่นใจด้านการดูแลป้องกันความเสี่ยง ทั้งของพนักงานและลูกค้า

ฟากธนาคารไทยพาณิชย์ระบุว่า ธนาคารจะพิจารณาสาขาที่ให้บริการโดยสำรวจจากจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการจำนวนสาขาที่สามารถรองรับลูกค้าในแต่ละพื้นที่และจำนวนพนักงานในแต่ละพื้นที่ ซึ่งบางห้างสรรพสินค้าธนาคารมี 2 สาขาจะพิจารณาเปิด 1 สาขาก่อน

อย่างไรก็ดี ก่อนวันที่ 1 กันยายนจะพบว่าบางสาขาในห้างสรรพสินค้าที่ธนาคารยังไม่เปิดบริการนั้น จะพิจารณาจากจุดที่สาขาตั้งอยู่ในห้าง และคำนึงถึงความสะดวกที่ลูกค้าจะมาใช้บริการ ตลอดจนห่วงใยในสุขภาพของพนักงานเพราะบางพื้นที่ธนาคารมีสาขาใกล้เคียงและมีพื้นที่มากเพียงพอในการให้บริการ และสามารถเว้นระยะห่างสำหรับรองรับลูกค้ามาใช้บริการในแต่ละวันได้อย่างเพียงพอและปลอดภัยตามมาตรการโควิด-19

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์มีจำนวนสาขาในห้างสรรพสินค้าอยู่ที่ 280 แห่ง และเฉพาะสาขาที่อยู่ในห้างใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงมีจำนวน 205 แห่ง ทั้งนี้ ในช่วงนี้การติดเชื้อยังมีจำนวนที่สูงอยู่เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า อยากขอแนะนำให้ลูกค้าใช้บริการผ่านช่องทาง SCB Easy app, ATM และกรณีที่มาใช้บริการในการสาขาขอให้มีการเว้นระยะห่างใช้เจลแอลกอฮอร์อย่างสม่ำเสมอ ลดการสัมผัส และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ห้างเข้มมาตรการคัดกรอง

นายอนุวัตริ์ เหลืองทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่ลูกค้าบุคคล ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต ( ttb) กล่าว การเปิดสาขาได้จะอยู่บนเงื่อนไขของห้างสรรพสินค้าที่มีมากกว่า 20 ข้อที่ต้องปฏิบัติตาม เช่น พนักงานจะต้องมีการคัดกรองและตรวจด้วยชุด Antigen Test Kit (ATK) ทุก 2 สัปดาห์ และมีผลรับรองให้ห้างสรรพสินค้า จึงจะสามารถเปิดดำเนินการ แม้จะเป็นต้นทุนเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่ง แต่ก็เป็นการลดความเสี่ยงให้พนักงานและลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ประกอบกับช่องทางอิเล็กทรอนิกส์และโมบายแบงกิ้งเข้ามาช่วยการทำธุรกรรมได้มากขึ้น

ดังนั้น จะเห็นว่าในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จะเป็นการทยอยเปิดสาขามากกว่าเปิดในครั้งเดียวทั้งหมด และคาดว่าหลังจากมีการประกาศคลายล็อกดาวน์วันที่ 1 ก.ย.นี้ จะเห็นสาขาธนาคารเปิดเพิ่มมากขึ้น โดยในส่วนของทีทีบีมีจำนวนสาขาที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้ากว่า 100 แห่ง ซึ่งได้ทยอยเปิดไปแล้วกว่า 80 แห่ง คาดว่าหลังจากนี้จะทยอยเปิดจนครบทุกสาขาที่มีอยู่ ภายใต้เงื่อนทางด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยของพนักงานและลูกค้าเป็นหลัก

“ก่อนหน้านี้ที่มีการคลายล็อกให้แบงก์เปิดสาขาได้ในห้าง แต่จะเห็นว่าเปิดไม่เยอะ เพราะทุกแบงก์ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของห้างเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเราพิจารณาตามมาตรการต่าง ๆ หากยังไม่แน่ใจหรือว่าคนยังไม่พร้อมก็จะชะลอการเปิดไปก่อน ทำให้ภาพการเปิดสาขาจะเป็นการทยอยเปิด เช่น อาทิตย์ก่อนเปิดได้ประมาณ 40 แห่ง และอาทิตย์นี้จะเปิดเพิ่มอีก 36 แห่ง จะทยอยเปิดเพิ่มทุกสัปดาห์จนครบที่มี 100 แห่ง อย่างไรก็ดี หลังวันที่ 1 ก.ย.นี้เราก็ต้องดูนโยบายบางจังหวัดอาจจะยังไม่ได้ผ่อนคลายก็อยู่ที่การพิจารณาอย่างรอบคอบ” นายอนุวัตริ์กล่าว

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ กล่าวว่า นโยบายการเปิดสาขาของแต่ละธนาคารในช่วงที่มียอดจำนวนผู้ติดเชื้อยังค่อนข้างสูง จะประเมินจาก 2-3 ปัจจัยด้วยกัน คือ 1.ลูกค้า 2.พนักงาน และ 3.มาตรการด้านสาธารณสุข โดยพนักงานที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่สาขา จะต้องมีการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพื่อเป็นไปตามมาตรการทางด้านสาธารณสุข และปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้น

ทำให้การเปิดสาขาจะเป็นการทยอยเปิดมากกว่าเปิดพร้อมกัน เนื่องจากการคัดกรองจะต้องใช้ระยะเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการติดเชื้อเกิดขึ้น เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้วย

“หลังจากวันที่ 1 ก.ย.นี้ คาดว่าภาพการเปิดสาขาของธนาคารทั้งระบบน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยน่าจะเห็นจำนวนการเปิดทยอยเพิ่มขึ้นมากกว่าในรอบ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในส่วนของธนาคารทิสโก้มีสาขาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเฉพาะในกรุงเทพฯ ประมาณ 20 แห่ง จะทยอยเปิดเช่นเดียวกันภายใต้การปฏิบัติตามเงื่อนไขควบคุมความเสี่ยงการแพร่ระบาด” นายศักดิ์ชัยกล่าว

แบงก์รัฐพร้อมเปิดสาขาตามเงื่อนไขห้าง

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (สงร.) กล่าวว่า สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินสมาชิก 4 แห่ง ที่มีสาขาให้บริการในห้างสรรพสินค้า ประกอบด้วย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) พร้อมเปิดให้บริการสาขาของธนาคารในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ในจังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด วันที่ 1 ก.ย.นี้ ตามนโยบายของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยจะดำเนินการภายใต้เงื่อนไขของห้างสรรพสินค้านั้น ๆ ระบุไว้

“นโยบายของเราคือดำเนินการเปิดสาขาในห้างภายใต้เงื่อนไขของห้างสรรพสินค้านั้น ๆ เช่น ของ ธอส. สาขาในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล มีนโยบายให้พนักงานที่ทำงานในห้างมีการคัดกรองและตรวจเชื้อโควิดทุกวันจันทร์ เราก็มีการปฏิบัติตาม เป็นต้น และสาขาในห้างพื้นที่ควบคุมของ ธอส. มีกว่า 40 แห่ง แบงก์ก็พร้อมเปิดให้บริการ แต่จะหยุดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์” นายฉัตรชัยกล่าว