เงินติดล้อ ตลาดอีสานโตพรวด รถกระบะ-จักรยานยนต์ กู้เงินสด

เงินติดล้อ

เงินติดล้อเผย ภาคอีสาน เห็นสัญญาณความต้องการสินเชื่อเติบโตเร็วและสูงกว่าที่อื่น ส่วนใหญ่ใช้รถกระบะ-รถจักรยานยนต์ มาขอวงเงิน 

วันที่ 13 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาสภาพคล่องของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและประชาชนรายย่อย จากผลกระทบของโควิด-19 ที่ทำให้มีรายได้ลดลง สายป่านของครัวเรือนสั้นลงเรื่อย ๆ ทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีและรายย่อยดิ้นหาสภาพคล่องตามช่องทางต่าง ๆ นอกจากการใช้บริการสินเชื่อบุคคลแล้ว อีกหนึ่งสินเชื่อที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นก็คือ “รถแลกเงิน”

นายปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจจำนำทะเบียนมีอัตราการเติบโต สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจ โดยลูกค้าจะมี 2 แบบ คือ

กลุ่มที่ยังไม่มั่นใจในธุรกิจว่าจะกลับมาฟื้นตัว และพอมีเงินทุนของตัวเองก็จะเข้ามาปิดบัญชีสินเชื่อ เพื่อลดภาระดอกเบี้ยลง

ส่วนลูกค้าที่มีความต้องการสินเชื่อยังคงมีอัตราการเติบโต และมีความต้องการต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคอีสาน บริษัทเห็นสัญญาณความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีอัตราการเติบโตเร็วกว่าภูมิภาคอื่น ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้แรงงานหรือภาคธุรกิจย้ายถิ่นฐานกลับบ้านในภาคอีสานจำนวนมากกว่าล้านคน ทำให้ความต้องการสินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจะเห็นการเติบโตชะลอตัว เป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการระบาด (ล็อกดาวน์) ทำให้ความต้องการสินเชื่อปรับลดลง

“เราเห็นสัญญาณภาคอีสานเติบโตเร็วและสูงกว่าที่อื่น เพราะในช่วงล็อกดาวน์และมีโควิด-19 ทุกคนย้ายกลับบ้านที่อีสานจำนวนมาก ทำให้ปริมาณความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และส่วนใหญ่ยังคงใช้รถกระบะและรถจักรยานยนต์ในการมาขอวงเงิน”