บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (26 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.12 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากทั้งปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐานบางประการ ทั้งนี้ ราคาทองคำสามารถทรงตัวรักษาระดับเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะ 50, 100 และ 200 วันได้อย่างต่อเนื่องจนกระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิคให้ราคาเกิดการดีดตัวขึ้น ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับ 1.62% จากความไม่แน่นอนของตลาดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคุมเข้มนโยบายการเงินด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อใด หลังจากสหรัฐกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่แรงซื้อเพื่อปิดสถานะขาย (short covering) ในตลาดพันธบัตรส่งผลกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มเติม ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่หนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย นั่นทำให้ราคาทองคำค่อย ๆ ไต่ขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,809.84 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากทองคำถูกกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ท่ามกลางการอ่อนค่าของยูโรหลัง Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 แตะระดับ 97.7 ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 97.9 สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ต.ค. จาก CB, ดัชนีภาคการผลิตเดือน ต.ค. จากเฟดสาขาริชมอนด์ และยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐ

คำแนะนำ หากแรงขายลดลงทำให้มีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,814-1,819 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา ราคาทองคำอาจอ่อนตัวลงโดยมีแนวรับบริเวณ 1,797-1,793 ดอลลาร์ต่อออนซ์