โบรกทิ้งทวนรีวิวกำไรกลุ่มอสังหา ชี้ไตรมาส 3 ต่ำเกินคาด-ปรับเป้าทั้งปีลง

นักวิเคราะห์รีวิว “กำไรรวม” ของกลุ่มอสังหาฯในปี’60 “เคทีบี” จ่อปรับลดประมาณการปีนี้ใหม่ เหตุกำไรงวดไตรมาส 3 โชว์ตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาด ระบุแม้โค้งสุดท้ายไตรมาส 4 มีโครงการเร่งโอนแน่น แต่ดันทั้งปีไปไม่ถึงเป้า ด้าน “เอเซีย พลัส” ฟันธงปีหน้ากลุ่มอสังหาฯไม่หวือหวา ชี้กำลังซื้อระดับกลางถึงล่างยังไม่ฟื้นตัว ธุรกิจแข่งจับลูกค้ากลุ่มบน

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2560 ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยจำนวน 30 บริษัท พบว่า งวดไตรมาส 3/2560 กำไรสุทธิรวมของกลุ่มข้างต้นอยู่ที่ 10,619.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 52% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวม 6,989.92 ล้านบาท และงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 33,161.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวม 27,740.78 ล้านบาท

นายอำนาจ โงสว่าง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หลังจากกลุ่มอสังหาฯทยอยแจ้งผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2560 ออกมา ซึ่งพบว่ามีกำไรสุทธิเติบโตไม่หวือหวาตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ยังคาดหวังว่าไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะเป็นช่วงที่ดีของกลุ่มอสังหาฯ

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายวิเคราะห์ได้ประมาณกำไรสุทธิรวมของ 10 บริษัท ทั้งปี 2560 อยู่ที่ 22,535 ล้านบาท ลดลง 4.79% จากปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิ 23,670 ล้านบาท

“ตัวเลขกำไรของไตรมาส 3 ในกลุ่มอสังหาฯออกมาเริ่มดี แต่ไม่หวือหวาอย่างที่คาดไว้ ดังนั้นแม้ว่าไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ดีของกลุ่มอสังหาฯ เพราะมีหลายโครงการเร่งโอนอย่างเช่น ANAN (บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นต์) เราคาดว่างวดไตรมาส 4 นี้ จะมีกำไรเติบโตโดดเด่นทำนิวไฮในปีนี้ ซึ่งกำไรน่าจะไปถึง 1,182 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ของโครงการใหม่ จำนวน 6 โครงการ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาอนันดาก็มีหลายโครงการที่ดีเลย์ จึงทำให้เราปรับประมาณการกำไรสุทธิลดลง” นายอำนาจกล่าว

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการปี 2561 ของกลุ่มอสังหาฯ ทาง บล.เคทีบีประเมินว่า ยังคงเป็นช่วงที่มีโอกาสฟื้นตัวแต่ไม่หวือหวา เพราะอสังหาฯประเภทคอนโดฯยังมีการแข่งขันสูงอยู่ ประกอบกับทำเลทองสำหรับ
เปิดตัวโครงการใหม่เริ่มจะมีน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงได้รับอานิสงส์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้าหลากสีที่ทำให้เกิดการขยายออกนอกเมืองได้ แต่ก็ยังต้องจับตาว่าจะได้รับการตอบรับดีหรือไม่ เพราะกำลังซื้อของกลุ่มลูกค้าชานเมืองยังมีน้อย

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างทำการปรับประมาณการกำไรสุทธิของหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ที่ฝ่ายวิจัยครอบคลุมทั้ง 16 บริษัท โดยเบื้องต้นพบว่างวดไตรมาส 3/2560 ทั้งกลุ่มมีกำไรสุทธิรวม 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 7.1 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2560 ที่มีกำไรสุทธิรวม 1.1 หมื่นล้านบาท

“เนื่องจากปีที่แล้วมีมาตรการลดหย่อนภาษีบ้านหลังแรก ทำให้ถูกเร่งขายเร่งโอนในช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2559 และปลายปี (2559) ก็เริ่มมียอดโอนแผ่วไป ดังนั้นเมื่อฐานปีที่แล้วค่อนข้างต่ำ จึงทำให้ภาพรวมปีนี้ของอสังหาฯที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ก็มียอดเร่งโอนช่วงสิ้นปีนี้ จึงเห็นการเติบโตค่อนข้างสูง ซึ่งแนวโน้มไตรมาส 4/2560 ก็คาดว่าจะยังมีกำไรเติบโตดีต่อเนื่อง” นางสาวนวลพรรณกล่าว

ขณะที่แนวโน้มกลุ่มอสังหาฯ ในปี 2561 บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่ายังมีการเติบโตในทิศทางบวก เพราะเศรษฐกิจโดยรวมที่ดี จะทำให้กำลังซื้อเริ่มกลับมาฟื้นตัว แต่ยังคาดการณ์การเติบโตของกำไรสุทธิทั้งกลุ่มอสังหาฯ ปีหน้าจะไม่หวือหวาอย่างน่าจับตา เนื่องจากฐานรายได้ (ปี 2560) ของทั้งกลุ่มนี้อยู่ระดับสูงแล้ว ประกอบกับตลาดระดับล่างจะยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้โครงการที่ยังมีโอกาสขายได้ จะอยู่ในกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบนมากกว่า