ธนาคารกรุงศรีอยุธยาส่ง “Kept” ดึงเงินฝาก 3 แสนล้านในปี’67   

กรุงศรี-เงินบาท

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาเผยภายใต้โควิด-19 ระบาด หนุนคนไทยหันมาออมเงิน-ใช้ดิจิทัลเพิ่มขึ้น ล่าสุด แอป “Kept by krungsri” นวัตกรรมบริหารเงิน กระแสตอบรับดีให้บริการครบ 1 ปี ฐานลูกค้าแตะ 2.2 แสนราย ยอดเปิดบัญชีใหม่ 5 แสนบัญชี ตั้งเป้าปี’67 โกยลูกค้าเพิ่มเป็น 1 ล้านราย เงินฝากแตะ 3 แสนล้านบาท

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นางสาวดมิศา พิศิษฐวานิช ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดลูกค้ารายย่อย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมการออมของคนไทยด้วยกัน 4 ประการ คือ

1.คนให้ความสำคัญในการออมมากขึ้น 2.คนลดการใช้จ่ายและหันมาเก็บออมเพิ่มขึ้น 3.คนหันมาใช้ดิจิทัลในการบริหารจัดการเงินเพิ่มขึ้น และ 4.คนไทยมีความถนัดในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น สะท้อนจากตัวเลขว่าคนไทยหันมาทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งเป็นอันดับ 1 ของโลก คิดเป็นสัดส่วน 68.1% ของผู้ใช้งานอินเmอร์เน็ต 

ดังนั้น จากแนวโน้มพฤติกรรมดังกล่าว ธนาคารตั้งเป้าจะมีจำนวนผู้ใช้งาน “Kept by krungsri” แอปพลิเคชันบริหารเงินออมภายในปี 2567 เพิ่มมาอยู่ที่ 1 ล้านคน และจำนวนการเปิดบัญชีใหม่อยู่ที่ 3 ล้านบัญชี และมียอดเงินฝากอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท

โดยในอนาคตธนาคารจะสร้างฟีเจอร์บริหารเงินหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากฐานลูกค้า Gen Y และ Gen Z มองหาเริ่มต้นการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ อย่างไรก็ดี ธนาคารยังคงดูอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับภาพรวมตลาดและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ทั้งนี้ ภายหลังแอป “Kept” ที่เปิดให้บริการมา 1 ปี ล่าสุดมีฐานผู้ใช้ 2.2 แสนคน และจำนวนบัญชีที่เปิดใหม่มีมากกว่า 500,000 บัญชี โดยใน 80% ของผู้ใช้งานเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็น Gen Y และ Gen Z  และมียอดเงินฝากอัตราการเติบโต 100% จากสิ้นปีก่อน

รวมถึงจำนวนการทำรายการเติบโตมากกว่า 3 เท่าจากสิ้นปี’63 และพบว่ามีรายการเก็บเงินอัตโนมัติสูงถึง 5 ล้านครั้ง โดยเฉลี่ยลูกค้า Gen Y ฝากเงินเฉลี่ย 5 หมื่นบาท และสัดส่วนลูกค้าผู้หญิงเก็บเงินค่อยข้างบ่อย แต่ลูกค้าผู้ชายจะเก็บในวงเงินที่สูงกว่า 

สำหรับแอป “Kept by krungsri” จะประกอบภายใต้ฟีเจอร์ 4 บัญชีหลัก ได้แก่ บัญชี Kept ที่เอาเงินไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน บัญชี Grow เป็นกระปุกเก็บเงินก้อนรับดอกเบี้ยสูง 1.5% และบัญชี FUN กระปุกไว้เก็บเล็กผสมน้อย สามารถเก็บอัติโนมัติทุกวัน และฟีเจอร์ใหม่บัญชี Together กระปุกเงินเก็บเงินด้วยกันเพื่อจัดงานอย่างมีเป้าหมายสำหรับครอบครัวและคนใกล้ชิด 

ขณะที่ในด้านพฤติกรรมลูกค้า Kept พบว่า กว่า 70% ของเงินที่ Gen Z เก็บได้มาจากกระปุก Fun ซึ่งเป็นการแอบเก็บแบบอัตโนมัติ ขณะที่กลุ่ม Gen Y มักจะเก็บเงินเข้ากระปุก Grow และมีผลงอกเงยจากดอกเบี้ยมาก จากข้อมูลลูกค้ากลุ่มนี้พบว่า 30% ของลูกค้าลูกค้าที่เก็บเงินเข้า Grow นั้น ไม่เคยถอนเงินออกมาใช้เลย สะท้อนถึงความตั้งใจจริงของผู้ที่ใช้งาน Kept ในการเก็บออมเงิน 

และจากการวิเคราะห์พฤติกรรมพบว่า สูตรในการออมเงินของลูกค้าในกลุ่ม Gen Z กว่า 80% จะถนัดเก็บเงินแบบไม่รู้ตัว โดยมี 3 สูตรการเก็บเงินด้วยกัน คือ 1.แอบเก็บครั้งละ 10 บาท 2.แอบเก็บ 10% ทุกการใช้จ่าย และ 3.สั่งเก็บทุกวันวันละ 10 บาท 

“ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา Kept by krungsri ได้เปิดให้บริการกับลูกค้าโดยมีเป้าหมายในการเป็นผู้ช่วยการออมเงินของทุกคน เพื่อให้การออมเป็นไปได้จริงและสำเร็จตามเป้าหมาย จำนวนของลูกค้าที่เข้าใช้งาน Kept เติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับก้าวต่อไปของ Kept เราจะยังคงสนับสนุนคนไทยให้เก็บออมอย่างเป็นระบบ โดยตั้งเป้าจะมีจำนวนผู้ใช้งานที่ 1 ล้านคน ภายในปี 2567 ควบคู่ไปกับการสร้างนวัตกรรมการบริหารเงิน ต่อยอดสู่ความมั่งคั่งและมั่นคงในระยะยาว”

สำหรับลูกค้าใหม่ที่สนใจสมัครใช้บริการแอป ปัจจุบัน Kept มีแคมเปญพิเศษเพียงสมัครแอป Kept พร้อมโอนเงินเข้ามาขั้นต่ำ 1,000 บาท จำนวน 1 รายการ และเปิดกระปุก Fun ให้สำเร็จภายใน 14 วัน จะได้รับโค้ดส่วนลด Shopee มูลค่า 100 บาท ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ม.ค. 2565