ปูนซิเมนต์ไทยตั้ง 3 บริษัท ต่อยอดธุรกิจเคมิคอลส์ใน “เซี่ยงไฮ้-เวียดนาม”

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย ลุยต่อยอดธุรกิจเคมิคอลส์ใน “เซี่ยงไฮ้-เวียดนาม” จัดตั้ง 3 บริษัททุนจดทะเบียนรวมกันกว่า 100 ล้านบาท หนุนกลยุทธ์การเติบโต เผยตั้งบริษัท “SCG Chem Shanghai” ลุยธุรกิจในเซียงไฮ้ ตั้ง “SENFI Ventures” ในไทยรุกลงทุนสตาร์ทอัพ พร้อมตั้ง “RNV” ขยายธุรกิจให้บริการวิศวกรรมและซ่อมบำรุงสู่ “เวียดนาม”

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมดได้จัดตั้งบริษัท SCG Chemicals Shanghai Company Limited (SCG Chem Shanghai) ที่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยการจัดตั้ง SCG Chem Shanghai มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายโพลิเมอร์และส่งสริมความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าปลายทางได้โดยตรง เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการติดตามความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมและกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะจากสินค้ามูลค่าเพิ่มสูง (High Value Added Product)

และจะมีการจัดตั้ง (1) บริษัท SENFI Ventures Company Limited (SENFI Ventures) ที่ประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนใน Startups แบบ Venture Capital หรือการลงทุนร่วมกับคู่ธุรกิจ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจเคมิคอลส์ ผ่านการเข้าถึงนวัตกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต (2) บริษัท REPCO NEX (Vietnam) Company Limited (RNV) ที่ประเทศเวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการให้บริการบำรุงรักษาเครื่องจักรแก่ Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) และขยายธุรกิจการให้บริการวิศวกรรมและซ่อมบำรุงไปยังประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ SCG Chem Shanghai มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 5.3 ล้านบาท, SENFI Ventures มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 100 ล้านบาท, และ RNV มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 7,914 ล้านเวียดนามดอง หรือประมาณ 13 ล้านบาท โดยเอสซีจี เคมิคอลส์ ถือหุ้นร้อยละ 100 ในทั้ง 3 บริษัท