บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (10 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำค่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือน ม.ค. ที่กำลังจะเปิดเผยในช่วงค่ำของวันนี้ว่าอาจพุ่งขึ้น 7.2% ในเดือน ม.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 1982 หรือในรอบ 40 ปี

นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มความเห็นของนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารเฟดคลีฟแลนด์ ที่แม้จะกล่าวเมื่อวันพุธว่า เฟดจะต้องดำเนินการเร็วกว่าที่เคยเป็นมาเพื่อถอนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่อยู่เหนือเป้าหมาย แต่ก็ “ไม่จำเป็น” ต้องเริ่มต้นด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในเดือนมีนาคม สถานกการณ์ดังกล่าวกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ร่วงลงสู่ระดับ 1.935% จากระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือนที่ 1.97% ในวันพุธ

ขณะที่ดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีเมือคืนนี้เป็นไปอย่างแข็งแกร่ง สะท้อนจาก Bid coverage ratio ที่เป็นมาตรวัดความต้องการครั้งนี้อยู่ที่ 2.68 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ พ.ค. 2020 สูงกว่าระดับ 2.51 ในเดือนที่แล้วจึงเป็นปัจจัยกดดันบอนด์ยีลด์เพิ่ม ปัจจัยนี้เองส่งผลหนุนทองในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย พร้อมกับกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ครั้งใหม่ที่ 1,835.73 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

Advertisment

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,822-1,806
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,853
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,792