บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (22 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.96 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในช่วงเช้าของตลาดเอเชียราคาทองคำจะปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในช่วงเช้าที่ 1,908 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากมีรายงานข่าวว่า “ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย” ตกลงในหลักการที่จะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนคลายความวิตกและขายทำกำไรทองคำ ทำให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,887.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในยูเครนกลับมาตึงเครียดอีกครั้งหลังจากทำเนียบเครมลินออกมา เปิดเผยว่า ในขณะนี้ยังไม่มีแผนการที่เป็นรูปธรรมสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างประธานาธิบดีปูตินรัสเซีย นั่นทำให้นักลงทุนเริ่มเทขายสินทรัพย์เสี่ยง แล้วกลับเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง

ล่าสุดเช้ามืดของวันนี้ตามเวลาไทย ประธานาธิบดีปูตินได้ลงนามรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งเป็น 2 แคว้นกบฏในยูเครนตะวันออก พร้อมกับสั่งการให้กองกำลังทหารรัสเซียเข้าประจำการในพื้นที่ดังกล่าว

Advertisment

ทำให้ผู้นำอังกฤษและสหรัฐออกมาประณามการกระทำดังกล่าว ความเคลื่อนไหวนื้เองทำให้สถานการณ์ในยูเครนกลับมาตึงเครียดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และอยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นของทองคำสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 9 เดือน ที่ 1,914.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงเช้ามืดของวันนี้ตามเวลาไทย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำใม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ยังคงต้องจับตาข่าวเกี่ยวกับประเด็นยูเครน และติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการ, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก CB และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,888-1,878
จุดทำกำไร ขายทำกำไร 1,916-1,932 ดอลลาร์สหรัฐ
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด 1,863 ดอลลา์สหรัฐ

 

Advertisment