แบงก์ชี้ เจรจารัสเซีย-ยูเครนไม่สำเร็จ ค่าเงินบาทอ่อน 33.60 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท สงคราม รัสเซีย ยูเครน

แบงก์ประเมินกรอบค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่า 33.00-33.65 บาทต่อดอลลาร์ จับตา “การเจรจาสันติภาพรัสเซียและยูเครน-ตัวเลขเศรษฐกิจความเชื่อมั่น” ลั่น เจรจาไม่สำเร็จ-ราคาน้ำมันพุ่งเกิน 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เห็นเงินบาททะลุ 33.60 บาทต่อดอลลาร์

วันที่ 20 มีนาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 21-25 มีนาคม 65) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.00-33.60 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ยังคงต้องติดตามและเป็นประเด็นความเสี่ยงเรื่องความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง และสร้างความผันผวนให้กับตลาด

“ตลาดยังคงรอติดตามเรื่องการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจะสำเร็จหรือไม่ หรือหากชาติตะวันตกมีการคว่ำบาตรโดยการแซงก์ชั่นเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องของพลังงานที่รุนแรงขึ้น จะยิ่งมีผลกระทบมากขึ้น ซึ่งหากเหตุการณ์มีความรุนแรงและการเจรจาสันติภาพไม่สำเร็จ และราคาน้ำมันพุ่งสูงกว่า 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มีโอกาสเห็นค่าเงินบาทอ่อนค่าไปแตะที่นะดับกรอบบน 33.60 บาทต่อดอลลาร์ได้”

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์หน้าที่ต้องติดตาม จะเป็นตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นตัวไกด์ไลน์สะท้อนภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ว่าจะดีขึ้นหรือแย่ลง รวมถึงตัวเลขดัชนี PMI ทั่วโลก ทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เดือนมี.ค.65 ซึ่งอาจจะเห็นตัวเลขที่แย่ลง เพราะได้เริ่มสะท้อนเห็นผลกระทบจากสงครามแล้ว และตัวเลขการส่งออกนำเข้าของไทยเดือนก.พ.65 อาจจะไม่ยังสะท้อนภาพจริง เพราะยังไม่ได้อยู่ในช่วงสงคราม และติดตามการระบาดโควิด-19 ในประเทศจีน

สำหรับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (14-18 มี.ค.65) พบว่าตลาดหุ้นนักลงทุนซื้อสุทธิ 11,148 ล้านบาท และตลาดพันธบัตร (บอนด์) ขายสุทธิ 6,118 ล้านบาท

Advertisment

ส่วนสัปดาห์หน้าคาดว่าตลาดหุ้นยังคงมีเงินไหลเข้าสุทธิใกล้เคียงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนยังรอดูเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ตลาดบอนด์น่าจะเห็นแรงเทขายได้เล็กน้อย เพราะก่อนหน้านี้เทขายไปค่อนข้างมากแล้ว ซึ่งโดยภาพรวมฟันด์โฟลว์ยังคงเป็นการไหลเข้าสุทธิ ภายใต้สถานการณ์สงครามไม่ได้รุนแรงกว่าคาด

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเคลื่อนไหวในสัปดาห์หน้าอยู่ที่ 33.15-33.65 บาทต่อดอลลาร์ โดยยังคงติดตามสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และแนวโน้มความคืบหน้าการเจรจาและผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร (แซงก์ชั่น) ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก และกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) รวมถึงการตอบรับการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคของ ศบค.

อย่างไรก็ดี ค่าเงินบาทอ่อนในเดือนนี้ ตะเห็นว่าเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ผันผวน และถึงแม้ราคาย่อลงมาได้บ้างแต่ยังอยู่ที่ระดับสูง โดยไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าสุทธิ อีกทั้งการล็อคดาวน์รอบใหม่ในจีน ส่งผลเชิงลบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวของไทย

“สินทรัพย์เสี่ยงสามารถประคองตัวได้จากการให้คำมั่นของทางการจีนในการรักษาเสถียรภาพของตลาดทุน ส่วนผลจากเฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก และ dot plot ชุดใหม่ถือว่าใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดไว้”

Advertisment