2 แบงก์รัฐชูเงินฝากคนจน รับดอกสูง 3% ต่อยอดกู้ง่าย

คลังเร่งชงแพ็กเกจมาตรการช่วยคนจนเฟส 2 “ออมสิน-ธ.ก.ส.” นำเสนอโปรดักต์ “เงินฝากคนจน” ให้ดอกเบี้ยสูง 3% ต่อปี ฝากได้เดือนละ 100-1,000 บาท หนุนสร้างวินัยการออมก่อนต่อยอดขอสินเชื่อประกอบอาชีพง่ายขึ้น

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังและสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) กำลังเร่งทำมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ ปี 2561 ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดมาตรการเพื่อให้เกิดความรอบคอบที่สุดก่อนที่จะประกาศออกมา

วิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ

“ตอนนี้กำลังพิจารณารายละเอียดกัน โดยดึง SFI มาร่วมด้วย คงต้องให้ตกผลึกก่อน ทำให้รอบคอบ” นายวิสุทธิ์กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากเฟสแรกของมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ที่เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในส่วนของเฟสที่ 2 จะมีมาตรการด้านการจ้างงาน/จัดให้มีงานทำ มาตรการด้านการอบรมอาชีพ/เพิ่มทักษะ และมาตรการด้านการลดภาระหนี้นอกระบบ/ในระบบ

“นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ให้แบงก์รัฐจัดทำโปรดักต์เงินฝาก รวมถึงสินเชื่อ เป็นการเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐนี้ ซึ่งจะรวมอยู่ในแพ็กเกจเฟส 2 ด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

Advertisment

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้เสนอโปรดักต์เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 5 ปี เพื่อส่งเสริมการออมในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยให้อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 3% ต่อปี จากปกติที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะอยู่ที่กว่า 1% เท่านั้น ซึ่งได้เสนอไปให้กระทรวงการคลังพิจารณา เพื่อรวมอยู่ในแพ็กเกจมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เฟส 2

“จะเป็นเงินฝากพิเศษเพื่อผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะ เป็นการส่งเสริมการออม หากเขามีเงินเหลือพอที่จะออมได้ ก็จะได้ดอกเบี้ยที่สูงเป็นพิเศษ โดยสามารถฝากเงินเป็นรายเดือน เดือนละ 100 บาท ถึง 1,000 บาท รวมแล้วฝากได้คนละไม่เกิน 6 หมื่นบาท ในระยะ 5 ปี ทั้งนี้ การออมต่อเนื่องก็จะทำให้เวลาที่เขาต้องการกู้เงิน ก็กู้ได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะว่าได้พิสูจน์แล้วว่ามีการออมได้ต่อเนื่อง” นายชาติชายกล่าว

นายชาติชายกล่าวด้วยว่า ธนาคารออมสินร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินโครงการแฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้มีรายได้น้อย โดยสนับสนุนการให้เงินทุนพร้อมกับการให้ความรู้ทางการเงิน ผ่าน “สินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์” วงเงินสินเชื่อต่อรายสูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0% 1 ปีแรก หลังจากนั้น 0.50-1.00% ต่อเดือน ตามประเภทหลักประกัน ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ไม่เกิน 7 ปี

“ในด้านสินเชื่อ เราก็มีทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ สินเชื่อแฟรนไชส์ สินเชื่อสตรีตฟู้ด สินเชื่อฟู้ดทรัก ซึ่งเราให้ผู้มีรายได้น้อยกู้ได้วงเงิน 5 หมื่นบาท” นายชาติชายกล่าว

Advertisment

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.คาดว่าจะใช้โปรดักต์เงินฝากที่มีโครงสร้างลักษณะเดียวกับเงินฝากกองทุนทวีสุข ในการสนับสนุนการออมให้แก่เกษตรกรที่เป็นผู้มีรายได้น้อย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่กำลังพิจารณากันอยู่คือ 3% ต่อปี ขณะที่ด้านสินเชื่อก็จะมีทั้งให้สินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบและ สินเชื่อฉุกเฉิน

แหล่งข่าวจาก ธ.ก.ส.กล่าวว่า ธ.ก.ส.จะเสนอคณะกรรมการธนาคารเห็นชอบโปรดักต์เงินฝากสำหรับผู้มีรายได้น้อยในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งการรับเงินฝากจะใช้โมเดลเดียวกับกองทุนทวีสุข ที่จะแบ่งการฝากเงินออกเป็นระดับต่าง ๆ โดยกลุ่มเป้าหมายก็คือ เกษตรกรที่ลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีอยู่ราว 3 ล้านคน แต่เริ่มแรกการเข้ามาฝากอาจจะยังน้อยกว่า 50% ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เนื่องจากเกษตรกรอาจจะยังไม่มีเงินเหลือพอที่จะออม ดังนั้นจึงต้องมีการสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ก่อน